ทำความรู้จักสายเชื่อม สายดิน และหน้ากากเชื่อม

สายเชื่อม เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการทำงานเชื่อม โดยมีหน้าที่นำกระแสเชื่อมไปยังบริเวณที่ใช้อาร์ก หรือชิ้นงานเชื่อม ภายในสายเชื่อมประกอบด้วยลวดทองแดงขนาดเล็กจำนวนมากเพื่อให้สามารถโค้งงอได้ดีตามการใช้งาน เนื่องจากต้องรองรับประจุไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา สายเชื่อมที่ดีจึงควรเป็นสายเชื่อมที่ “ทองแดงเต็ม” ซึ่งจะมีคุณสมบัตินำกระแสเชื่อมได้ดี และทนความร้อนสูง โดยดูจากขนาดของลวดและจำนวนเส้นลวดในสายเชื่อม โดยการเลือกสายเชื่อมให้เหมาะสมกับงานเชื่อมนั้น ควรพิจารณาจากปัจจัยต่อไปนี้ ความยาวของสายเชื่อม ความยาวของสายเชื่อมเหมาะสมกับพื้นที่ในการทำงาน/ ความคล่องตัวในการเคลื่อนย้าย ปริมาณกระแสไฟของตู้เชื่อมที่ใช้งาน (Ampacities) การเลือกสายเชื่อมต้องมีความเหมาะสมกับกระแสไฟเชื่อม เช่น ถ้าเครื่องเชื่อมใช้กระแสไฟฟ้าขนาด 140 แอมแปร์ ควรเลือกสายไฟเชื่อมที่ใช้กับกระแสไฟขนาด 140 แอมแปร์เป็นต้น ฉนวนหุ้มต้องมีความทนทานพิเศษ  ฉนวนหุ้มของสายเชื่อมไฟฟ้าสายช่างจะต้องมีความทนทานเป็นพิเศษเพราะลักษณะหน้างานมีความแตกต่างกัน ต้องสามารถทนต่อการลากถู ดึงไปมาได้ ทนต่อแรงกดทับได้ และที่สำคัญต้องมีความทนต่อการกัดกร่อนและป้องกันน้ำได้ดี ความยืดหยุ่นต่อการบิดงอ สายเชื่อมไฟฟ้าที่สายช่างชอบใช้จะต้องมีคุณสมบัติสามารถบิดงอและคืนสภาพได้ง่าย เนื่องจากลักษณะการใช้งานของช่างมีหลากหลายรูปแบบ การเลือกสายเชื่อมไฟฟ้าจึงนิยมใช้เส้นทองแดงที่มีขนาดเล็กเป็นฝอย มากกว่าสายเชื่อมไฟฟ้าที่เป็นเส้นทองแดงขนาดใหญ่เพราะมันแข็งมากเกินไปไม่สะดวกต่อการใช้งาน สำหรับเครื่องเชื่อมพัมคินทุกรุ่น จะมีสายเชื่อมแถมในกล่องด้วยค่ะ โดยความยาวก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น ซึ่งสายเชื่อมที่เป็นอุปกรณ์เสริมพร้อมใช้ในกล่องนี้ สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมั่นใจ เพราะผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐานทั้งทองแดงและตัวฉนวน นอกจากนั้นแล้วก็ยังรองรับกระแสเชื่อมได้อย่างเหมาะสมกับตัวตู้เชื่อมในรุ่นนั้น ๆ นั่นเอง ในการทำงานเชื่อม นอกจากการให้ความสำคัญกับการเลือกอุปกรณ์ป้องกันอย่างหน้ากากเชื่อมตัดแสง ถุงมือ รองเท้า ชุดกันสะเก็ด รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเชื่อมอย่างเครื่องเชื่อม ลวดเชื่อม สายเชื่อม และปลั๊กต่อพ่วงแล้ว […]

ทำงานเหล็กอย่างเซียนด้วย 7 เครื่องมือช่วยเชื่อม

ในงานโลหะนั้น นอกจากเครื่องเชื่อมดี ๆ สักเครื่อง ลวดเชื่อมที่มีคุณภาพและขนาดเหมาะกับลักษณะชิ้นงานแล้ว ยังมีเครื่องมือ-อุปกรณ์อีกหลายชนิด ที่จะช่วยให้งานเชื่อมของคุณเนี๊ยบ สวย ไม่แพ้การเชื่อมจากช่างเชื่อมมืออาชีพ บทความนี้พัมคินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 7 ไอเทมเด็ดพร้อมเคล็ดลับในการใช้งาน ให้ทุกงานเหล็กของคุณสะดวกสบาย ทำงานง่าย เสร็จไวกว่าเดิม หน้ากากเชื่อมตัดแสงอัตโนมัติ ขณะทำการเชื่อมจะเกิดรังสี 3 ชนิดที่เป็นอันตรายอย่างรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง ได้แก่ รังสีอัลตราไวโอเลต, รังสีช่วงแสงสว่าง, และรังสีอินฟราเรด โดยรังสีอัลตราไวโอเลตมีผลให้นัยน์ตาอักเสบ เนื่องจากผนังของดวงตาถูกเผาไหม้จากรังสี นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เจ็บปวด โลหิตไหลเวียนไม่สะดวก เกิดจุดสีแดงคล้ายมีเม็ดทรายเข้าตา นอกจากนี้รังสียังทำให้ผิวหนังอักเสบ ถ้าได้รับรังสีเป็นเวลานานอาจทำให้ผิวหนังเกิดผื่นแพ้ ร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนัง รังสีช่วงแสงสว่างเป็นรังสีที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อดวงตาถูกรังสีจะทำให้ตาพร่ามัวจนมืดไปพักหนึ่ง ทำให้ประสาทตาระคายเคือง จนถึงทำให้ตาบอดได้ ส่วนรังสีอินฟาเรดทำให้ตาดำขุ่น เกิดเป็นต้อกระจก จอภาพในตาตายและทำให้ตาบอกได้เช่นกัน นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดอาการทางผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นสีผิวเปลี่ยนไป เกิดอาการคันและอักเสบ จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นทำให้เราได้ทราบว่าทุกรังสีที่เกิดจากกระบวนการเชื่อมนั้นอันตรายถึงขั้นทำให้ผู้สัมผัสตาบอดได้ทั้งสิ้น และยังไม่หมดเพียงเท่านั้น แต่ขณะเชื่อมยังก่อให้เกิด “ฟูม” (Fumes) ขึ้น เนื่องจากเมื่อชิ้นงานและลวดเชื่อมได้รับความร้อนสูงจนหลอมเหลวก็จะปล่อยไอระเหยซึ่งเป็นควันที่อยู่ในรูปออกไซด์ของโลหะ ไอระเหยของแก๊สที่ใช้ในการเชื่อม ไอระเหยผสมทางเคมีของสีและสารเคลือบชิ้นงาน และไอระเหยของส่วนผสมทางเคมีและชนิดของฟลักซ์ลวดเชื่อมเป็นต้น จะเห็นได้ว่าเพียงการสวมแว่นป้องกันดวงตาไม่เพียงพอต่อการป้องกันรังสีและไอระเหยที่อาจสัมผัสถูกร่างกายและใบหน้าได้ ในการทำงานเชื่อมจึงควรแต่งกายให้รัดกุม สวมอุปกรณ์ป้องกันให้ครบถ้วน […]

สัญลักษณ์บน Name Plate ตู้เชื่อมบอกอะไร

จุดเริ่มต้นที่ดีก่อนซื้อเครื่องเชื่อม เราต้องทราบถึงขอบเขตและข้อกำหนดในการใช้งาน ซึ่งจะทำให้สามารถทำความเข้าใจการใช้งานและเลือกเครื่องเชื่อมได้อย่างถูกต้อง โดยวิธีที่ง่ายที่สุดที่เราจะสามารถทราบถึงข้อกำหนดทางเทคนิคของเครื่องเชื่อมนั้น สามารถดูได้ที่ Name Plate ซึ่งติดอยู่กับเครื่องเชื่อม โดยในเนมเพลทของเครื่องเชื่อมแต่ละยี่ห้อนั้นจะมีรายละเอียดที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยจะเป็นการบอกถึงข้อกำหนดทางเทคนิคที่จำเป็นที่เครื่องเชื่อมนั้นได้รับการออกแบบมา เช่น แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ กระแสเชื่อมที่ปรับได้ หรือ ค่า Duty Cycle เป็นต้น บทความนี้พัมคินจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่อยู่บนเนมเพลทของเครื่องเชื่อม หากเราเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ อย่างถ่องแท้ก็จะทำให้เราทำงานเชื่อมได้อย่างมืออาชีพ สัญลักษณ์เครื่องเชื่อม : ระบบ Inverter การเชื่อมโดยใช้กระแสไฟฟ้าเป็นพลังงาน มี 2แบบ คือ การเชื่อมแบบความต้านทาน (Resistance welding) และการเชื่อมแบบอาร์ค (Arc welding) วิธีเชื่อมด้วยไฟฟ้าแบบอาร์คมี หลักการจากการไหลของกระแสฟฟ้าผ่านช่องว่าง ในบรรยากาศของแก๊สจากตัวนำไฟฟ้าตัวหนึ่ง ไปยังตัวนำไฟฟ้าอีกตัวหนึ่ง การไหลของกระแสไฟฟ้าดังกล่าว เรียกว่าอาร์ค ผลจากการอาร์คทำ ให้เกิดความร้อนประมาณ 10,000 -12,000 องศาฟาเรนไฮด์ เครื่องเชื่อมอินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องเชื่อม MMA (ย่อมาจาก Manual Metal […]

ส่องฟังก์ชันช่วยช่างเชื่อมจากตู้เชื่อมพัมคิน

การเชื่อมเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่จะรังสรรค์ชิ้นงานออกมาให้สวยงาม มีความแข็งแรงทนทาน การเลือกตู้เชื่อมที่ดีเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้งานเชื่อมของคุณออกมาเนียนสวย ไม่แพ้ช่างเชื่อมมืออาชีพ วันนี้พัมคินจะมาแนะนำ 4 ฟังก์ชั่น ช่วย ช่าง เชื่อม ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นเสริมในตู้เชื่อมรุ่น Xtreme , Scorpion Weld และตู้เชื่อม Home ในรุ่น HOME 140A PLUS อีกด้วย หน้าที่ของฟังก์ชัน Hot Start นั้นจะเป็นการเพิ่มกระแสเมื่อเริ่มต้นเชื่อม โดยจะช่วยให้จรดปลายลวดเชื่อมลงบนชิ้นงานเพื่อเริ่มต้นเชื่อมได้อย่างง่ายดายมากขึ้น จากนั้นกระแสเชื่อมจะกลับมาคงที่ตามที่ตั้งไว้หน้าเครื่อง ฟังก์ชัน Hot Start จึงเป็นฟังก์ชันที่จะมีบทบาทสำคัญในการเริ่มต้นการเชื่อม จากนั้นจึงส่งไม้ต่อให้กับฟังก์ชัน Arc Force Hot Start ทำให้เริ่มเชื่อมชิ้นงานได้ง่ายขึ้น แต่ควรระมัดระวังในการใช้เชื่อมเหล็กบาง เพราะกระแสไฟสูงเมื่อเริ่มเชื่อมอาจทำให้ชิ้นงานทะลุได้ สำหรับฟังก์ชัน Arc Force นั้น จะทำการเพิ่ม (หรือลด) กระแสเชื่อมอย่างรวดเร็วเมื่อระยะในการเชื่อมหรือปลายลวดอยู่ในตำแหน่งอันไม่คงที่ เช่น ห่างหรือเข้าใกล้ชิ้นงานมากเกินไป ฟังก์ชัน Arc Force จะสร้างสมดุลของกระแสอุณหภูมิเพื่อให้เหมาะกับสภาวะหลอมละลายของลวดเชื่อม ป้องกันการติดชิ้นงานของลวดเชื่อมได้อีกด้วย Arc […]

วิธีเลือกสว่านไฟฟ้า พร้อมแนะนำสว่าน 2 หุนจากพัมคิน

สว่าน (Drill) เป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญในการทำให้วัสดุเกิดรู ในปัจจุบันมีสว่านมากมายหลายประเภท ทั้งแบบมีสาย/ ไร้สาย แบบเจาะ/ เจาะกระแทก รวมถึงประเภทที่สามารถใช้ได้ 3 ระบบ โดยจะมีการออกแบบตัวสว่านให้มีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเภทการใช้งาน หน้าที่ของสว่านคือ ใช้สำหรับเจาะรู กระแทกวัตถุใช้ไขหรือคลายสกรูในการถอดและประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันโดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก สว่านมีรูปทรงลักษณะคล้ายปืน มีด้ามจับช่วยให้จับได้อย่างมั่นคงถนัดมือ ส่วนปลายเป็นปากสำหรับยึดดอกสว่าน ซึ่งดอกสว่านมีลักษณะเป็นแท่งเกลียวยาวปลายแหลมแหลมที่สามารถหมุนเจาะทำให้เป็นรูได้ ดอกจะสว่านมีหลายประเภทและมีหลายขนาดสามารถถอดและเปลี่ยนดอกสว่านได้ตามต้องการ ในปัจจุบันสว่านที่นิยมนำมาใช้งานจะมีทั้งสว่านไฟฟ้า สว่านไร้สาย และสว่านโรตารี่ เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบจะมีฟังก์ชั่นการทำงานและคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ใช้จึงควรเลือกให้เหมาะกับประเภทงาน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งานและลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชิ้นงานได้ โดยทั้งนี้การเลือกใช้สว่านไฟฟ้าอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นใช้งานที่จำเป็นจะต้องมีไฟฟ้าเข้าถึง ข้อดีของสว่านไฟฟ้านั้นก็คือผู้ใช้สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ตลอดทั้งวัน โดยไม้ต้องกังวลใจกับกำลังของเครื่อง แต่ทั้งนี้สว่านไฟฟ้าอาจจะทำให้ลดความคล่องตัวในการทำงาน อันเนื่องมาจากปัญหาสายไฟที่ทำให้ผู้ทำงานไม่ได้รับความสะดวกมากนัก ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก่อนที่จะซื้อสว่านไฟฟ้าควรตรวจเช็ค วิธีการทำงานและวิธีการใช้งานให้เหมาะสมกับขนาดสว่านที่เลือกด้วย ไม่ว่าจะมีสว่านเกิดขึ้นมากมายหลายประเภทขนาดไหน สว่านไฟฟ้าธรรมดาก็ยังเป็นที่นิยมสำหรับช่างทั่วไป ด้วยลักษณะการใช้งานที่เรียบง่าย ไม่มีระบบซับซ้อน แค่ใส่ดอกสว่านแล้วเดินเครื่องให้หมุนและเจาะลงบนชิ้นงานที่ต้องการ  สว่านไฟฟ้าเป็นสว่านที่ได้รับความนิยมจากช่างทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นช่างผู้รับเหมา หรือต้องการสว่านไว้สำหรับทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้าน สว่านไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่โดยจะออกแบบในลักษณะงานที่ต่าง ๆ กันไป โดยวันนี้พัมคินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับสว่านไฟฟ้า 2 หุน เล็กพริกขี้หนูที่อยู่คู่ช่างไทยมาอย่างช้านาน สว่านไฟฟ้า […]

เทคนิคเลือกเลื่อยวงเดือนให้เหมาะกับงานของคุณ

เลื่อยวงเดือน เป็นเครื่องมือสามัญประจำช่างไม้ที่มีความสำคัญ สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ ซอยไม้ ตัดเข้ามุม ทำเดือย และงานตกแต่งไม้แบบต่าง ๆ เหมาะสำหรับผู้ทำงานไม้ตั้งแต่ระดับ DIY ไปจนถึงช่างมืออาชีพ โดยขนาดของเลื่อยวงเดือนนั้นมีตั้งแต่ขนาดเล็ก 4 นิ้ว ไปจนถึง 10 นิ้ว นอกจากนั้นยังมีแยกย่อยไปเป็นแบบมีสายและแบบไร้สายอีกด้วย บทความนี้พัมคินจะพาคุณมาทำความรู้จักทุกมิติของเลื่อยวงเดือน มีข้อดีอย่างไร จำเป็นหรือไม่สำหรับงานของเรา มีปัจจัยใดบ้างในการเลือกเลื่อยวงเดือนให้เหมาะกับงาน และวิธีการใช้งานอย่างไรให้ปลอดภัยและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สำรวจส่วนประกอบของเลื่อยวงเดือน ส่วนประกอบที่สำคัญ 2 ส่วนของเลื่อยวงเดือน ได้แก่ “ตัวเครื่อง” และ “ใบเลื่อย” โดยตัวเครื่องนั้นจะมีส่วนประกอบแยกย่อยลงไปอีก ได้แก่ ฐานรองรับโครงเครื่อง ทำหน้าที่เป็นฐานคอยรองรับน้ำหนักในทุกส่วนและรองรับการทำงานของเครื่อง การ์ดป้องกัน ทำหน้าที่ป้องกันใบมีดที่จะหมุนอย่างรวดเร็วขณะใช้งาน นอกจากนั้นและยังป้องกันการกระเด็นของเศษเลื่อยอีกด้วย ด้ามจับ เป็นจุดที่ผู้ใช้งานจับเพื่อประคองเครื่องในขณะตัดชิ้นงาน ด้ามจับที่ดีต้องมีความกระชับมือ จับได้อย่างมั่นคง ไม่ลื่นหลุดขณะใช้งาน กลไกปรับระดับความลึกและองศา เป็นส่วนที่ช่วยในการตัดให้ได้ระดับความลึกและองศาของการตัดตามต้องการ สวิตช์เปิด-ปิด ระบบล็อกไกปืน เป็นระบบสั่งการในการทำงานของเครื่องเลื่อยวงเดือน ควรเลือกเครื่องเลื่อยวงเดือนที่มีปุ่มเปิด-ปิดอยู่ในตำแหน่งที่ง่ายต่อการทำงาน นอกจากนั้นยังควรคำนึงถึงความปลอดภัยอีกด้วย ข้อดีของเครื่องเลื่อยวงเดือน เครื่องเลื่อยวงเดือนนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถตัเได้อย่างรวดเร็วโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องออกแรงมากนัก  นอกจากการเดินเครื่องเพื่อตัดตรงแล้วยังสามารถปรับองศาในการตัดได้อีกด้วย จึงสามารถตัดไม้เป็นแนวเข้ามุมได้อย่างแม่นยำ ข้อดีที่เป็นจุดเด่นของเลื่อยวงเดือนคือสามารถติดตั้งและใช้งานได้งาน […]

สว่านกระแทกไร้สาย 20V พัมคินโฉมใหม่ ให้แรงบิดสูง

ถ้าพูดถึงเครื่องมือสามัญประจำช่างยอดนิยมคู่ใจทั้งช่างมืออาชีพและผู้ทำงาน DIY คงหนีไม่พ้น “สว่าน” ด้วยความเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่มีประโยชน์หลากหลาย ตอบโจทย์ตั้งแต่การทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงการเจาะสำหรับงานหนักไปจนถึงงานอุตสาหกรรม สว่านจึงเป็นเครื่องมือสามัญประจำบ้านที่ทุกคนควรมีไว้ซ่อมแซมเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเรียกหาช่างทุกครั้งไป สว่านที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเห็นจะหนีไม่พ้น “สว่านไร้สาย” หรือที่บางคนเรียกว่า “สว่านแบต” หรือ “สว่านแบตเตอรี่” ซึ่งมีข้อได้เปรียบกว่าสว่านแบบมีสายก็คือความคล่องตัว นำไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ได้โดยไม่ง้อปลั๊กไฟ พัมคินขอเริ่มต้นบทความนี้ด้วยการชวนทุกท่านมาสำรวจกันว่าสว่านไร้สายนั้นมีความจำเป็นสำหรับงานของเราหรือไม่ และมีวิธีเลือกอย่างไรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดความต้องการในการใช้งานของคุณ ก่อนอื่นต้องสำรวจความต้องการในการใช้งานสว่านของเราก่อน ว่าเราใช้งานสว่านสำหรับงานประเภทใด ใช้บ่อยแค่ไหน ในแต่ละครั้งที่ใช้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานหรือเจาะแต่แป๊บ ๆ สว่านไร้สาย (Cordless drill) เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับเจาะรูหรือตัดวัสดุต่างๆ โดยที่ไม่ต้องใช้สายไฟไปยังแหล่งจ่ายไฟเหมือนกับสว่านไฟฟ้าปกติ สว่านไร้สายมีความสะดวกสบายและเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกหรือภายในบ้านที่ไม่สะดวกในการเชื่อมต่อสายไฟ รุ่นที่มีจำหน่ายบนตลาดออนไลน์และห้างสรรพสินค้ามีหลากหลายรุ่นและความสามารถที่ต่างกัน บางรุ่นมีความสามารถเพิ่มเติม เช่น มีฟังก์ชันการหมุนได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือมีฟังก์ชันเจาะตัวเท่านั้น ราคาของสว่านไร้สายจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและความสามารถของรุ่นนั้นๆ ซึ่งอยู่ในช่วงราคาตั้งแต่หลักร้อยบาทถึงหลักหมื่นบาทหรือมากกว่านั้น การเลือกซื้อสว่านไร้สายควรพิจารณาตามความต้องการและการใช้งานของคุณเองเพื่อเลือกซื้อรุ่นที่เหมาะสมและมีคุณภาพที่ดีสำหรับงานของคุณ คำนึงถึงขนาดแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่สว่านไร้สายจะมีกำลังไฟเป็นโวลต์ (V) และโดยทั่วไปแล้วสว่านไร้สายมีตั้งแต่ 12V จนถึง 20V ยิ่งแรงดันไฟฟ้าต่ำ […]

ส่องเครื่องสูบลมยางไร้สายไอเทมเด็ดต้องมีติดรถ

ยางรั่วหรือยางแบนเป็นหนึ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ผู้ขับขี่รถยนต์อาจต้องเผชิญได้บ่อยครั้ง การรู้วิธีรับมือกับเหตุการณ์เช่นนี้อย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถป้องกันหรือจัดการกับมันได้อย่างเหมาะสม ควรทำอย่างไรเมื่อรถยางรั่ว ยางแบน ในระหว่างขับขี่ ควรทำอย่างไรเมื่อรถยางรั่ว ยางแบน ในระหว่างขับขี่ เมื่อพบว่ารถยนต์มียางรั่วหรือยางแบนในระหว่างการขับขี่ จะต้องดำเนินการทันทีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้ ลดความเร็ว : ปรับลดความเร็วของรถลงอย่างปลอดภัยทันที หลีกเลี่ยงการหยุดรถกะทันหันหรือเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการสูญเสียการควบคุมรถและลดแรงกระแทก ซึ่งจะช่วยควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในสถานการณ์ที่มีปัญหายางรั่วหรือยางแบน หาที่ปลอดภัย : ถ้าเป็นไปได้ ขับรถไปยังที่จอดรถหรือที่ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพิ่มเติม เปลี่ยนยาง : เปลี่ยนยางโดยใช้ยางสำรอง (spare tire) ที่มีอยู่ในรถ แต่ต้องระวังว่ายางสำรองนั้นต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานด้วย โดยจะต้องตรวจสอบยางทุกด้าน และควรใช้ยางสำรองเป็นระยะเวลาชั่วคราวเท่านั้น ควรนำรถไปที่อู่เพื่อตรวจเช็กและเปลี่ยนยางที่เสียทันที โทรหาบริการช่วยเหลือ : ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนยางเอง หรือมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ให้โทรหาบริการช่วยเหลือหรือขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น รถยางรั่ว ยางแบน ขับต่อได้ไหม การขับรถที่มียางรั่วหรือยางแบนเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะทำให้ยากต่อการควบคุมรถโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องเปลี่ยนเลนหรือเมื่อขับผ่านทางโค้ง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้การขับต่อด้วยยางที่ไม่มีลมหรือแบนจะทำให้ยางเสียหายอย่างถาวร ทำให้คุณต้องเปลี่ยนยางใหม่แทนที่จะแค่ซ่อมแซม รวมถึงอาจทำให้เกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถ เช่น ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนอีกด้วย ปัญหายางแบนเกิดขึ้นได้เสมอในขณะขับขี่ หากคุณขับรถอยู่ในพื้นที่ห่างไหลที่อาจจะหาปั๊มน้ำมันยากก็อาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งพัมคินอาสาแก้ปัญหาให้คุณด้วยไอเทมสุดอเนกประสงค์ เครื่องสูบลมยางไร้สาย รุ่น INF-15TF ขุมกำลัง INFINITY […]

พิชิตน้ำท่วมหน้าฝน เลือกปั๊มแช่ดูดน้ำอย่างไร

ช่วงนี้กระแสอาร์ตทอย (Art Toy) กำลังมาแรง ยิ่งจุ่มยิ่งสนุกเพราะได้ลุ้นว่าจะเปิดได้ตัว Secret ไหม ถ้าเปิดได้ซ้ำตัวที่มีแล้วก็มีเซ็งกันเลยทีเดียว แต่ในวันนี้พัมคินไม่ได้มาคุยเรื่องอาร์ตทอยค่ะ แต่เราจะมาแนะนำอีกหนึ่งจุ่มที่เปิดอย่างไรก็ไม่มีเซ็ง แถมเป็นไอเทมสำคัญที่ต้องมีติดบ้าน ยิ่งในช่วงฝนตกชุกแบบนี้ทำให้หลายพื้นที่มี “น้ำรอการระบาย” ซึ่งถ้าระบายได้รวดเร็วก็ดีไป แต่ถ้าระบายช้าก็จะเกิดเน่าเสียและทำให้ข้าวของในบ้านเกิดความเสียหายได้ ปั๊มจุ่ม ปั๊มแช่ ปั๊มน้ำไดโว่จึงเป็นตัวช่วยที่จะสู้กับน้ำท่วมขังได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังใช้งานได้หลากหลาย อเนกประสงค์แม้ไร้ฝน ปั๊มแช่ (Submersible Pump) หรือที่เรียกกันว่าปั๊มจุ่ม ปั๊มจุ่มดูดน้ำ ปั๊มแช่ดูดน้ำ ปั๊มน้ำท่วม ปั๊มน้ำไดโว่ ฯลฯ ซึ่งชื่อเรียกส่วนใหญ่นั้นมาจากลักษณะการใช้งานที่ผู้ใช้จะนำตัวเครื่องลงไปแช่หรือจุ่มในบริเณที่มีน้ำท่วมขัง จากนั้นเครื่องจะทำงานโดยสูบน้ำจากด้านล่างผ่านท่อสายยางที่ต่อให้น้ำไหลออกที่ด้านบนของตัวเครื่อง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะสูบน้ำนั้นไปใช้งานต่อหรือปล่อยทิ้ง ปัจจัยหลักที่ควรคำนึงถึงในการเลือกปั๊มจุ่ม เลือกให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน หลักการสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องมือทุกชนิดที่เราเน้นย้ำอยู่เสมอนั่นคือการเลือกใช้ให้เหมาะกับลักษณะงานของเรา เพราะนอกจากจะทำให้สามารถดึงศักยภาพของเครื่องมือออกมาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว ประโยชน์สำคัญก็คือจะทำให้งานของเราเกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้วในการเลือกปั๊มจุ่มหรือปัํมแช่ไปใช้งานนั้น ต้องทราบก่อนว่าเราจะนำไปใช้งานในรูปแบบใด หากนำไปใช้กับน้ำท่วมขัง น้ำนั้นมีลักษณะอย่างไร มีตะกอนหรือไม่ มีเศษดิน ใบไม้ สิ่งสกปรกที่พัดมากับน้ำมากน้อยเพียงใด หรือถ้านำไปใช้ในการส่งน้ำขึ้นที่สูง ก็ต้องคำนวณด้วยว่าระยะทางที่ต้องการส่งน้ำมีความสูงมากน้อยเพียงใด มีรูปแบบการติดตั้งแบบใด ระยะส่งน้ำของปั๊มแช่แต่ละรุ่นไม่เท่ากัน อย่างที่กล่าวมาบ้างแล้วในหัวข้อข้างต้น การส่งน้ำของปั๊มแช่แต่ละรุ่นนั้นไม่เท่ากัน ควรพิจารณาให้รอบด้านทั้งการส่งน้ำขึ้นสู่ด้านบน การส่งน้ำในแนวราบ การส่งน้ำในแนวดิ่ง เมื่อเราทราบระยะที่ต้องการส่งน้ำแล้ว ก็จะทำให้สามารถเลือกสเปคของปั๊มแช่ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ […]

วิธีลงทะเบียนลุ้นโชค พัมคินแจกหนักจัดเต็มปี 2

กลับมาอีกครั้งอย่างยื่งใหญ่กับแคมเพนที่ทุกคนรอคอย “พัมคิน แจกหนักจัดเต็มปี 2” ให้ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยความคุ้มค่า คืนกำไรให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าพัมคินเท่านั้น เพียงซื้อ ส่ง ลุ้นโชค ก็มีสิทธิ์รับรางวัล 73 รายการ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท รางวัลใหญ่รถกระบะ Ford Ranger Wildtrack 4×4 อาจเป็นของคุณ ลุ้นโชคทุกเดือน จี้ทองคำ มูลค่า 5,500 บาท จำนวน 23 รางวัล รถจักรยานยนต์ Honda lead 125 มูลค่า 62,000 บาทจำนวน 7 รางวัล สว่านไร้สาย 12V (50272) มูลค่า 2,900 บาทจำนวน 21 รางวัล เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง (50303) มูลค่า 3,150 บาทจำนวน 7 รางวัล ชุดบล็อก (40264) […]

1 2 6

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.