แชร์ไปที่

กบไสไม้ ไอเทมลับฉบับคนรักงานไม้

กบ เป็นเครื่องมือช่างไม้สำคัญอีกชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องมือแปรรูปไม้ให้ผิวเรียบและได้รูปทรงตามต้องการ กบไสไม้แบบดั้งเดิมจะทำด้วยไม้ นิยมใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ชิงชันเพราะแข็งและเหนียว ตัวกบมีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยม ค่อนไปทางท้ายกบเจาะเป็นช่องให้เอียงไปด้านหลังเล็กน้อยสำหรับใส่ใบกบ ด้านหน้าเจาะเป็นช่องให้ขี้กบออกและช่องบังคับลิ่ม เรียก นม สมัยโบราณนิยมใช้เหล็กกลม ๆ สอดขวางบังคับลิ่มให้กระชับใบกบ เลยช่องใส่ใบกบทางท้ายเจาะรูกลมหรือรี สำหรับสอดไม้ให้ทะลุออกมาทั้งสองข้างเป็นมือจับ กบไสไม้เป็นไอเทมสําคัญอย่างยิ่งสําหรับช่างไม้มืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการทําผิวไม้ขนาดใหญ่ให้เรียบ การขัดเงาผิว การตัดช่องต่อ หรือการทําร่องบนเนื้อไม้

ประเภทของกบที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ “กบไฟฟ้า” ด้วยมีข้อดีคือช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรงของผู้ใช้งาน ให้ความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน บทความนี้พัมคินจะมาแนะนำสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงเมื่อเลือกกบไสไม้ไฟฟ้าสักเครื่อง รวมไปถึงการใช้งานกบไฟฟ้าให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงในการเลือกกบไฟฟ้า

ขนาดของกบไสไม้

ขนาดของ กบไสไม้ไฟฟ้า ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเครื่อง แต่หมายถึงความกว้างที่สามารถไสได้ในแต่ละครั้งด้วย ซึ่งความกว้างมีหน่วยเป็นนิ้ว นอกจากนี้ความหนาที่ กบไสไม้ สามารถไสได้ก็มีให้เลือกเช่นกัน มีทั้งหน่วยเป็น เซนติเมตร มิลลิเมตร หรือนิ้ว กบไฟฟ้าตัวเล็กขนาด 3-4 นิ้ว ใช้เก็บรายละเอียดของงาน ใช้กับไม้อัด ไม้โครง ขอบลามิเนต ส่วนใหญ่มักจะมีหรือเริ่มต้นที่ตัวนี้เพราะใช้ง่าย ส่วนกบไฟฟ้าตัวใหญ่ขนาด 5-10 นิ้ว ใช้ปรับหน้าไม้หรือใช้กับไม้เนื้อแข็ง 

มอเตอร์และกำลังวัตต์

สำหรับเครื่องมือไฟฟ้าทุกประเภท ควรเลือกกำลังวัตต์เหมาะสมกับปริมาณงานและลักษณะงานที่ทำแต่ละวัน การเลือกกบไสไม้ไฟฟ้าก็เช่นกัน การทำงานคนละลักษณะก็มีความต้องการกำลังวัตต์ที่แตกต่างกันไป หากคุณทำงาน DIY ที่ไม่ได้ใช้กบไสไม้บ่อย ๆ หรือใช้เป็นระยะเวลานาน อาจะเลือกกบไสไม้ตัวเล็ก ๆ กำลังวัตต์กลาง ๆ เอาไว้ใช้งานได้ แต่สำหรับช่างมืออาชีพที่ใช้งานกบไสไม้ทั้งวัน ใช้งานต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง อาจจะต้องเลือกกบไสไม้ที่มีขนาดใหญ่สักหน่อย มีกำลังวัตต์สูง การเลือกเครื่องมือไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์และมอเตอร์ที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของกบไสไม้ได้ 

ความแข็งแรงทนทานของตัวกบไสไม้และส่วนประกอบ

เนื่องจากกบไสไม้เป็นเครื่องมือช่วยขัดผิวไม้ให้ได้รูปทรงตามต้องการ จึงทำให้ต้องเผชิญฝุ่นและเศษไม้จากการไสไม้อยู่ตลอดเวลา เครื่องไสไม้ที่ดีจึงควรผลิตจากวัสดุที่ได้คุณภาพ ไม่เป็นสนิมง่าย ส่วนประกอบแน่นหนาป้องกันฝุ่นเข้าไปสร้างความเสียหายให้แก่มอเตอร์ อีกปัจจัยที่ควรคำนึงถึงคืออาการสั่นของเครื่องขณะใช้งาน ในกบไสไม้ที่มีคุณภาพ จะไม่มีอาการสั่นระหว่างไสไม้ ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการเมื่อยล้าจากการทำงานอีกด้วย 

รูปแบบใบมีดของกบไสไม้ต้องเหมาะสมกับชิ้นงาน

ใบมีดกบไสไม้นั้นมีให้เลือกหลากหลายแบบ ซึ่งลักษณะของใบมีดกบที่มีความแตกต่างกัน จะให้ลักษณะการไสไม้ที่แตกต่างกัน เช่น หากต้องการความรวดเร็วในการไสไม้โดยไม่คำนึงถึงความละเอียดของชิ้นงานมาก ใบมีดกบไสไม้แบบตรงก็จะเหมาะกับงานมากกว่า แต่หากต้องการงานละเอียด ลดการแตกของเนื้อไม้ขณะไสไม้หรือการไสไม้เนื้ออ่อน จะเหมาะกับใบมีดแบบเกลียวมากกว่า ในการไสไม้ปริมาณมากนั้น ขนาดคมกบเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อระยะเวลาในการทำงาน กล่าวคือ หากคมกบมีขนาดกว้างมากก็จะสามารถไสไม้หน้ากว้างได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องไสซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดร่องกบต่างระดับหรือความไม่สม่ำเสมอของความเรียบเนื้อไม้นั่นเอง

ส่องฟังก์ชันกบไฟฟ้า 82 มม. รุ่น J-P111X แข็งแรง ทนทาน ด้วยสายพานยางประเภทเดียวกับสายพานรถยนต์

จัดเต็มฟังก์ชันเพื่อคนรักงานไม้

สำหรับกบไฟฟ้าที่เราอยากแนะนำคนรักงานไม้ในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งรุ่นขายดีของพัมคิน นั่นก็คือกบไฟฟ้า 82 มม. รุ่น J-P111X ซึ่งพัมคินจัดเต็มฟังก์ชันเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทำสมดุลตุ้มใบมีดด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ ทำให้ไสไม้ได้อย่างมั่นคง ผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐาน ซีลปิดส่วนประกอบอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะส่วนของมอเตอร์ หมดปัญหาเศษไม้ เศษฝุ่นเข้าไปทำความเสียหายให้กับมอเตอร์ และด้วยกำลังไฟฟ้า 750 วัตต์ ผลิตด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ จึงได้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง ความเร็วขณะหมุนเปล่าอยู่ที่ 18,000 รอบต่อนาที มาในกล่องพลาสติกหนา แข็งแรง ทนทาน และอีกจุดเด่นที่ให้ความแข็งแรงทนทาน นั่นก็คือส่วนของสายพานกบไสไม้ที่ผลิตจากยางประเภทเดียวกับที่ใช้ในสายพานรถยนต์ จึงให้ทั้งความเหนียว ยืดหยุ่น และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

มาพร้อมกับใบมีดกบ HSS (High Speed Steel) คม แกร่ง คุณภาพสูง

High Speed Steel (HSS) หรือเหล็กไฮสปีด HSS เป็นวัสดุที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแทนที่ High Carbon Steel ประมาณช่วงปีค.ศ.1910 โดยบริษัท Crucible Steel โดยการเอาโลหะ(Alloy) เช่น Mo(Molybdenum), W(Tungsten),Co(Coblat) เป็นต้น ผสมใน Carbon Steel(Fe+C) เพื่อเพิ่มความแข็งและทนทานต่อความร้อนได้ดีขึ้นในระหว่างการตัดเฉือนโลหะของเครื่องมือตัด  เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตเครื่องมือตัดเฉือนและงานที่ต้องการความแข็งแกร่งและทนทานต่อความร้อน HSS ถูกพัฒนาให้สามารถรักษาความแข็งของคมตัดได้ดีที่อุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับการใช้งานที่มีการเสียดสีและความร้อนสูง เป็นเหล็กกล้าเครื่องมือที่มีความแข็งสูง ทนต่อการสึกหรอสูง และทนความร้อนสูง เรียกอีกอย่างว่าเหล็กลับคม เหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่เหมาะ กับการผลิตเป็นใบมีด กบไฟฟ้า 82 มม. รุ่น J-P111X จึงมาพร้อมกับใบมีดกบ HSS (High Speed Steel) คม แกร่ง คุณภาพสูง

ความสามารถในการปรับระยะลึกในการกินเนื้อไม้

กบไฟฟ้า รุ่น J-P111X มีหน้ากว้างในการไสไม้อยู่ที่ 82 มม. สามารถปรับความลึกในการกินเนื้อไม้ได้ตั้งแต่ 0-3 มิลลิเมตร

ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ จับถนัดมือ

สำหรับกบไสไม้ของพัมคินรุ่นนี้ โครงสร้างหลักโดยรวมนั้นมีน้ำหนักเพียงพอสำหรับการใช้งานโดยไม่ต้องออกแรงกดมากนัก บริเวณด้ามจับผลิตจากพลาสติกหุ้มยาง ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อให้จับได้กระชับมือ ไม่เกิดอาการเมื่อยล้าเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน อีกทั้งยังช่วยให้ควบคุมทิศทางการไสไม้ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย 

คำแนะนำเพื่อการใช้งานกบไสไม้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยและได้เนื้องานที่เรียบสวย

  • การออกแรงกดกบไสไม้ ควรกดให้แรงมีความสม่ำเสมอกันตลอดการไสไม้ ซึ่งจะทำให้พื้นไม้ที่ไสราบเรียบ ไม่เป็นคลื่น ใช้แรงกดสม่ำเสมอเมื่อเลื่อนกบไสไม้บนไม้ แรงกดมากเกินไปอาจทําให้เกิดรอยถลอก ส่วนแรงกดน้อยเกินไปจะไม่สามารถตัดเข้าเนื้อไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ปรับความลึกของใบมีดสำหรับการตัดและตรวจสอบให้แน่ใจว่าใบมีดคม ถ้าใบมีดฝืดจะทําให้งานยากขึ้นและอาจทําลายเนื้อไม้

  • กรณีที่ไสไม้ที่บางให้ไสจากปลายด้านหนึ่งไปเพียงครึ่งเดียว (ครึ่งทางของไม้ชิ้นนั้น) เมื่อเรียบด้านหนึ่งแล้ว จึงกลับไม้ไปไสอีกด้านหนึ่งไปชนกันกับที่ไสทิ้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้แตกตรงปลาย

  • กรณีที่ไสไม้ที่บางให้ไสจากปลายด้านหนึ่งไปเพียงครึ่งเดียว (ครึ่งทางของไม้ชิ้นนั้น) เมื่อเรียบด้านหนึ่งแล้ว จึงกลับไม้ไปไสอีกด้านหนึ่งไปชนกันกับที่ไสทิ้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้แตกตรงปลาย

  • สวมแว่นนิรภัยและที่ครอบหูทุกครั้งขณะทำงาน เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับดวงตาและโสตประสาท

  • เมื่อแผ่นไม้ถูกจับกับโต๊ะแล้วอย่าขยับหรือย้ายตำแหน่งขณะกำลังไสเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นการไสจะไม่สม่ำเสมอกัน

  • ไม่ค้างกบไสไม้ไว้ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งขณะเครื่องทำงาน ไม่อย่างนั้นไม้จะไม่เรียบเสมอกัน หรืออาจเกิดการไหม้หากมีความร้อนสูงที่จุดเดียว

  • เมื่อไสไม้เสร็จแล้วหรือเครื่องมีความร้อนสูงให้ปิดกบไสไม้ รอจนเครื่องหยุดทำงานสนิทถึงค่อยวางลงจุดพัก

  • หลังใช้งานเสร็จเมื่อเครื่องเย็นแล้วก็ทำความสะอาดฝุ่นผงด้วยแปรงหรือเครื่องดูดฝุ่นแล้วจัดเก็บในที่แห้งและห่างไกลจากความร้อน

กบไสไม้หรือเครื่องไสไม้ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่างไม้ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการขัดผิวไม้ให้เรียบและได้รูปทรงตามความต้องการ ใช้ในงานหลากหลายไม่ว่าจะเป็นวงกบ ประตู หน้าต่าง และงานไม้อื่น ๆ ปัจจุบันกบไสไม้ประเภทไฟฟ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ด้วยจุดเด่นด้านการทุ่นแรงผู้ใช้ ประหยัดเวลา ให้ความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน กบไสไม้จากพัมคินนั้น เป็นเครื่องมือที่เราจัดเต็มฟังก์ชันเพื่อประสิทธิภาพการทำงานไม้ของคุณ ให้ความแข็งแรง ทนทาน สะดวกสบายในการใช้งาน เนรมิตทุกงานไม้เรียบสวยด้วยกบไสไม้และเครื่องมืองานไม้จากพัมคิน


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.