แชร์ไปที่

ตัดกิ่งไม้ง่าย ๆ ด้วยเลื่อยพูลซอและเลื่อยโค้ง

การตัดแต่งกิ่งไม้ถือเป็นงานจำเป็นสำหรับคนรักต้นไม้และปลูกไม้ยืนต้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดแต่งกิ่งไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้าน สวนสาธารณะ รีสอร์ต ไปจนถึงการตัดแต่งกิ่งไม้ผล ไม้ใบ ในสวนเกษตรของท่าน การตัดแต่งกิ่งไม้ให้เรียบร้อยสามารถปรับปรุงภูมิทัศน์และดูแลสุขภาพของต้นไม้หรือพุ่มไม้ได้ อีกทั้งยังมีเหตุผลด้านความปลอดภัย ยิ่งในช่วงฤดูมรสุมของไทยที่ยาวนานหลายเดือน การตัดแต่งกิ่งไม้ก่อนที่จะถูกพายุฝนฟ้าพัดหักสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ 

เมื่อพูดถึงการตัดแต่งกิ่งไม้ ไอเทมที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือไอเทมที่เหมาะสมสำหรับการตัดและแต่ง โดยในบทความที่แล้วพัมคินได้แนะนำสองคู่หูเด็ดไร้สาย นั่นก็คือเลื่อยโซ่ไร้สาย และกรรไกรตัดแต่งกิ่งไร้สายไปแล้ว (อ่านบทความ คลิก) ในบทความนี้เราจะมาแนะนำเลื่อยสองชนิดที่สามารถตัดแต่งกิ่งไม้ได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง และที่สำคัญคือเป็นไอเทมที่มีราคาย่อมเยา จับต้องได้ คุ้มค่าทุกงานตัดแต่งกิ่งไม้ของคุณ

ทำไมถึงควรใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้

ข้อดีของการใช้ เลื่อยตัดกิ่งไม้ คือจะช่วยให้คุณสามารถตัดกิ่งที่หนาขึ้นได้ เลื่อยจำนวนมากสามารถตัดกิ่งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 นิ้ว และถ้าออกแรงอีกหน่อย คุณก็จะสามารถตัดกิ่งที่หนาขึ้นเล็กน้อยได้เช่นกัน ใบเลื่อยตัดกิ่งไม้จำนวนมากสามารถตัดได้ทั้งจังหวะผลักและจังหวะดึง ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่เลื่อยเคลื่อนที่ จะเกิดการตัดวิธีนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าเลื่อยทั่วไปหลายเท่า เนื่องจากเลื่อยเหล่านี้มักจะตัดเฉพาะจังหวะการกด ซึ่งใช้เวลานานกว่าสองเท่าในการทำงานให้เสร็จ

พูลซอ เลื่อยง่ายด้วยหลักการ “ดึง”

เลื่อยดึงหรือพูลซอเป็นเลื่อยมือประเภทหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ใบเลื่อยค่อนข้างบางและมีฟันที่คมมาก ทำให้สามารถตัดได้ละเอียดมากโดยใช้แรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ความแตกต่างที่สำคัญคือเลื่อยญี่ปุ่นใช้งานได้เมื่อดึงและเลื่อยของยุโรปทำงานด้วยการดัน ใบเลื่อยที่ทำงานบนก้นมีใบเลื่อยที่กว้างและแข็งเป็นพิเศษ ในขณะที่เลื่อยญี่ปุ่นใช้ใบเลื่อยที่บางและยืดหยุ่นเป็นพิเศษ

เนื่องจากใบเลื่อยแบบบางทำให้ได้รอยตัดแบบบาง การเลื่อยไม้ด้วยเลื่อยญี่ปุ่นจึงกินเนื้อไม้น้อยลง ไม่เปลืองเนื้อไม้ ผลิตขี้เลื่อยน้อยลง และต้องการกำลังของกล้ามเนื้อน้อยลง จึงทำให้ตัดได้นานมากขึ้นโดยไม่เมื่อยล้า รวมถึงให้ความแม่นยำในการตัดเพิ่มขึ้นอีกด้วย หากคุณเป็นมือใหม่ การตัดไม้แบบญี่ปุ่นนั้นง่ายกว่ามาก เป็นเพราะคุณบังคับด้วยปลายนิ้วมากกว่าใช้ส้นมือ หรืออาจเป็นฟันแหลมคมเล็ก ๆ เหล่านั้นที่ทำให้การตัดเป็นเรื่องง่าย

เลื่อยพูลซอตัดกิ่งไม้ รุ่นพับเก็บได้ ขนาด 10 นิ้ว รุ่น PTT-10PF / 33317 เอาอยู่ทุกงานตัดกิ่ง

จุดเด่นที่สำคัญของเลื่อยรุ่นนี้คือ ให้ความปลอดภัยสูง ด้ามจับสามารถพับเก็บใบเลื่อยได้ สะดวกต่อการจัดเก็บและพกพาไปใช้นอกสถานที่ คมเลื่อยมีขนาดฟันใหญ่ เลื่อยได้เร็วกว่าเดิม เหมาะกับกิ่งไม้ใหญ่และไม้ที่มีหน้ากว้าง งานที่ต้องการความรวดเร็วในการตัด เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ควรมีติดบ้านไว้เพื่อตัดแต่งกิ่งไม้ ไปจนถึงเป็นเลื่อยคู่ใจชาวสวนในการตัดแต่งสวนของคุณ เลื่อยได้ดีทั้งไม้สด ไม้แห้ง ไม้เนื้ออ่อน เนื้อแข็ง ก็เลื่อยง่ายด้วยฟันที่คม แกร่ง ลับมาอย่างดีด้วยเทคโนโลยีการผลิตล้ำหน้า มาตรฐานสินค้าพัมคินแบรนด์คนไทย

นอกจากเลื่อยพูลซอพับเก็บซึ่งเป็นรุ่นขายดีแล้ว พัมคินยังมีเลื่อยอีกหนึ่งรูปแบบซึ่งเหมาะกับงานตัดแต่งกิ่งไม้ที่ต้องการความรวดเร็ว รวมถึงยังต่อด้ามเพื่อใช้งานเลื่อยบนกิ่งไม้สูงได้อีกด้วย นั่นก็คือเลื่อยโค้งตัดกิ่งไม้นั่นเอง

เลื่อยโค้งตัดกิ่งไม้ ความคมและฟันเลื่อยที่เหมาะกับงานตัดแต่งกิ่งไม้

ใช้ง่าย ตัดไว มั่นใจทุกงานตัดกิ่งไม้ ด้วยเลื่อยโค้งตัดกิ่งไม้คุณภาพสูงจากพัมคิน มี 2 รูปทรง ครบทุกลักษณะการใช้งาน คุ้มราคา ทรงตะขอ รุ่น PTT-HPS (33312) และทรง 2 ตะขอ รุ่น PTT-2HPS (33313) ใบเลื่อยผลิตจากเหล็กคาร์บอน คุณภาพสูง SK-5 พร้อมเคลือบสารกันสนิมลับคมฟันด้วยจักรอัตโนมัติ มีความแข็งที่ 53-54HRC ช่วยรักษาคมฟันเลื่อยได้ดี ฟันเลื่อย 3 ด้าน ทำให้คมและตัดได้เร็ว สามารถลับคมใบมีดใหม่ได้ตามต้องการ ด้ามจับ PVC กันลื่นและออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ มีตะขอสำหรับดึงหรือกระตุกกิ่งไม้

เทคนิคใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้ให้ตัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลือกทิศทางการตัดที่สะดวกสบาย

ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกตัดจากด้านบนไปด้านล่าง เพื่อให้แรงโน้มถ่วงดึงเลื่อยเข้าไปในเนื้อไม้ ตำแหน่งที่คุณยืนก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยให้สัมพันธ์กับต้นไม้และมุมของเลื่อย คุณจะสามารถทำการตัดแบบเดียวกันได้หลายวิธีเพื่อให้เหมาะกับการเข้าถึงและความสะดวกสบายของตัวคุณเอง 

ลดน้ำหนักแขนขาด้วยการตัดเบื้องต้น

ขั้นตอนนี้มีความสำคัญหลายๆคนคาดไม่ถึง กิ่งก้านหนาหรือยาวมีน้ำหนักมากซึ่งจะทำให้เกิดการหักก่อนที่คุณจะตัดให้เสร็จซะด้วยซ้ำ เนื่องจากการตัดเลื่อยของคุณจะทำให้ไม้จับกิ่งเป็นแถบๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ คุณต้องเอาน้ำหนักเหล่านี้นี้ออกก่อนที่จะเริ่มตัดครั้งสุดท้าย

เริ่มต้นการตัดนำร่อง

หากไม่มีร่องนำ เลื่อยอาจจะอยากหลุดออกจากกิ่งไม้ที่คุณกำลังตัดอยู่ก็ได้ การลื่นไถลถือเป็นความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกิ่งที่ไม่อยู่ในแนวนอนนั่นเอง

ข้อควรระวังระหว่างการใช้งานเลื่อยตัดกิ่งไม้

  • ระวังอย่าให้เลื่อยงอหรือคดในระหว่างเลื่อย ควรออกแรงดันเลื่อยในแนวตรง หากเลื่อยงอแสดงว่าผู้เลื่อยออกแรงกดมากเกินไปหรือไม่ได้ดึงเลื่อยกลับในแนวตรง การปล่อยให้เลื่อยคดหรืองอขณะเลื่อยบ่อย ๆ นั้นนอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการตัดลดลง ยังก่อให้เกิดอันตรายระหว่างเลื่อยได้อีกด้วย

  • หลังจากใช้งานเสร็จควรพับเก็บสำหรับเลื่อยรุ่นที่พับเก็บได้ หากเป็นรุ่นที่ใบเลื่อยพับเก็บไม่ได้ให้ใส่เลื่อยตัดกิ่งไม้ในซองเพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นยังช่วยการลดสัมผัสกับอากาศ ป้องกันการเกิดสนิมที่ใบเลื่อยและคมเลื่อยได้อีกด้วย

  • ทำความสะอาดยางไม้และสิ่งสกปรกหลังใช้งานทุกครั้ง ยางไม้และขี้เลื่อยนั้นนอกจากจะทำให้อายุการใช้งานเลื่อยลดลงแล้ว หากไม่หมั่นทำความสะอาดและปล่อยให้หมักหมมอาจก่ออันตราย หลุด หรือกระเด็นใส่ผู้ใช้ระหว่างเลื่อยได้อีกด้วย

งานตัดกิ่งไม้นั้นมีเครื่องมือหลากหลายประเภทที่เหมาะกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเลื่อยโซ่ไร้สาย กรรไกรตัดกิ่งไร้สาย และเครื่องมือที่ดูเหมือนจะธรรมดาอย่างเลื่อยมือนั้น ก็ยังแฝงไว้ด้วยความไม่ธรรมดาเพราะให้งานตัดที่ได้ประสิทธิภาพ ได้ออกกำลังกาย และตัดแต่งกิ่งได้ด้วยราคาคุ้มค่า จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับงานตัดแต่งกิ่งที่ไม่เคยเก่าและมีประโยชน์อยู่ทุกยุคสมัย


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.