แชร์ไปที่

เลือกปั๊มลม PUMPKIN รุ่นไหนที่ใช่สำหรับคุณ

ปั๊มลมเป็นเครื่องมือที่เข้าไปเป็นส่วนสำคัญของงานช่างมากมายมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานรับเหมา งานช่างกล งานช่างยนต์ งานเฟอร์นิเจอร์ งานทันตกรรม งานอุตสาหกรรม ไปจนถึงงาน DIY และใช้เพื่อบำรุงรักษาทั่วไปภายในบ้านและรถยนต์ของคุณ โดยทำหน้าที่สร้างแรงดันลมเพื่อนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปืนฉีดลม เกจเติมลม กาพ่นสี เครื่องยิงตะปู บล็อกลม ฯลฯ

ปั๊มลมถูกคิดค้นขึ้นในปี 1776 จากการนำเครื่องพ่นทรายของ John wilkinson มาพัฒนาต่อยอด ก่อนหน้านั้นเป็นที่รู้จักกันในรูปแบบของ bellow ที่ทำขึ้นเพื่อใช้สำหรับปั็มอากาศเข้าไปยังเตาหลอมเหล็กของคนสมัยก่อนเพื่อทุ่นแรง หลักการทำงานของปั๊มลมในปัจจุบันนั้นจะใช้ มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวกำเนิดกำลังขับเพื่อสร้างแรงดันลม โดยการนำมาอัดอากาศภายในกระบอกสูบ โดยภายในกระบอกสูบจะประกอบไปด้วยวาวล์ดูเข้าและวาวล์ขาออกโดยทั้งสองจะทำงานสัมพันธ์กันด้วยกระบวนการนี้จะทำให้สามารถปล่อยลมออกมาอย่างสม่ำเสมอโดยอาศัยแรงดันในถังลมเพื่อสร้างความแรงของลมที่ปล่อยออกมา ประเภทการใช้งานก็สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายและเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน

บทความนี้พัมคินจะพาคุณมาเรียนรู้ทุกแง่มุมของปั๊มลม การเลือกประเภท ทริคการใช้งาน และทุกรุ่นของปั๊มลมพัมคินที่เรามัดรวมมาให้คุณได้เลือกสรร

การเลือกปั๊มลมสักเครื่องควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

งานของเราต้องการลมประเภทไหน

ก่อนอื่นต้องทราบไว้ก่อนว่าต้องการประเภทลมแบบไหน เช่น ปริมาณมาก ลมต่อเนื่อง ลมสะอาด ลมที่ได้นั้นปนเปื้อนละลองน้ำมันได้หรือไม่ แล้วจึงกลับไปดูคุณสมบัติของปั๊มลมแต่ละชนิดว่าเหมาะสมกับงานของเราหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ปั๊มลมออยฟรี (Oil free compressor) ซึ่งมีลักษณะเป็นปั๊มลม ที่ไม่มีละอองน้ำมันปนเปื้อนออกมากับลม เพราะตัวเครื่องไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันในการทำงานส่งผลให้ลมที่ปั๊มออยฟรีนี้ผลิตออกมาเป็นอากาศสะอาด ดังนั้นมันจึงเหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรม เคมีภัณฑ์ เช่น การผลิตยา อาหาร สารเคมี ระบบอิเล็คทรอนิกส์ และงานอื่นๆที่ต้องการลมที่สะอาดไม่มีการปนเปื้อน และที่สำคัญปั๊มลมชนิดนี้ยังมีข้อดีอีกอย่างคือการทำงานเงียบไม่ส่งเสียงรบกวนมากเกินไปขณะทำงานอีกด้วย

เลือกขนาดถังลมให้เหมาะสม

งานแต่ละประเภทก็จะใช้แรงดันลมที่ต่างกัน หากคุณต้องการนำปั๊มลมไปใช้ในงานแบบมืออาชีพเช่น คาร์แคร์ อู่ซ่อมรถยนต์หรืองานในระบบอุตสาหกรรม ก็จะต้องเลือกเครื่องปั๊มลมขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์การใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าคุณต้องการใช้กับงานภายในบ้าน ปั๊มลมขนาดเล็กจะตอบโจทย์กว่าทั้งในแง่ของแรงดันและราคา ขนาดมาตรฐานของปั๊มลมมักจะแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามการใช้งานต่าง ๆ และความต้องการของการใช้งานตามงานที่เหมาะสม โดยมีขนาดแนะนำดังนี้

ปั๊มลมขนาดถังลม 9-30 ลิตร เหมาะกับงาน DIY งานช่างประจำบ้าน งานลมทั่วไป

ปั๊มลมขนาดถังลม 50-80 ลิตร เหมาะกับงานก่อสร้าง งานเฟอร์นิเจอร์ ยิงตะปู พ่นสี

ปั๊มลมขนาดถังลม 110-160 ลิตร เหมาะกับอู่รถ คาร์แคร์ อู่พ่นสี งานอุตสาหกรรม งานที่ต้องใช้ลมพร้อมกันหรือต้องการลมต่อเนื่อง

ประเภทของปั๊มลมเป็นเรื่องสำคัญ

ปั๊มลมโรตารี่ : เป็นปั๊มลมระบบขับตรง โดยไม่ใช้สายพาน ระบบลูกสูบออกแบบให้สามารถผลิตลมได้เร็วขึ้น เป็นปั๊มลมขนาดเล็ก ปั๊มลมเข้ามาเก็บได้เร็ว มีความคล่องตัวสูง นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะเคลื่อนย้ายสะดวก ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน มอเตอร์ขับตรงกับลูกสูบ การส่งผ่านพลังงานจึงทำได้เร็วมาก แต่ต้องใช้น้ำมันในการหล่อลื่นลูกสูบ เพื่อลดการสึกหรอที่เกิดขึ้น ขณะใช้งานเสียงจะค่อนข้างดัง ไม่เหมาะที่จะใช้ในบริเวณที่อยู่อาศัย เหมาะกับงานทั่วไป เช่น งานเฟอร์นิเจอร์ ใช้กับเครื่องขัดกระดาษทราย ไขควงลม ปืนลม ตะปูลม หรือเครื่องมือลมตระกูลต่าง ๆ ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง เพราะมอเตอร์อาจร้อนจนไหม้ได้ เพื่อความคุ้มค่าและประสิทธิภาพการทำงานควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ปั๊มลมออยล์ฟรี (Oil Free) : เป็นปั๊มลมชนิดลูกสูบที่ทำงานโดยใช้มอเตอร์ และสายพานเป็นตัวขับเคลื่อน พัฒนาจากปั๊มลมโรตารี่ ทำให้การอัดอากาศเข้ามีความรวดเร็ว และมีเสียงขณะใช้งานที่ค่อนข้างเงียบกว่ามาก เป็นประเภทของปั๊มลมที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะใช้งานสะดวก ไม่ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่น หัวสูบใช้วัสดุเหล็กหล่อ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ทนทานแข็งแรง เหมาะกับงานทั่วไป เช่น งานอุตสาหกรรม งานที่อยู่ในอาคาร คลินิกทันตกรรม งานที่ต้องการลมสะอาดไม่มีน้ำมันเจือปน นอกจากนั้นยังเหมาะกับการใช้งานในที่พักอาศัย เพราะไม่มีเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน

ปั๊มลมสายพาน : เป็นปั๊มลมชนิดลูกสูบที่ทำงานโดยใช้มอเตอร์ และสายพานเป็นตัวขับเคลื่อน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ชนิดเหนี่ยวนำ (Induction Motor) แล้วขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไปสู่สายพาน เพื่อหมุนข้อเหวี่ยงของลูกสูบให้อัดอากาศเข้า หัวสูบใช้วัสดุเหล็กหล่อ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ทนทานแข็งแรง สามารถใช้งานได้ทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าปั๊มลมประเภทอื่น เหมาะกับงานทั่วไป เช่น งานอุตสาหกรรม อู่รถยนต์ พ่นสีรถยนต์

คำนึงถึงปริมาณลมและความต่อเนื่องที่ต้องการใช้งานกับอุปกรณ์

การใช้งานย่อมส่งผลต่อปริมาณลมและการต่อเนื่องของการใช้งาน ซึ่งตามร้านซ่อมรถอาจใช้เครื่องระดับกลางที่มีแรงดับสำหรับสูบลม หรือการทำงานช่างไม้ ที่จะใช้ปั๊มลูกสูบ ที่จะต้องใช้แรงดันลมมากพอสมควรซึ่งอาจจะทำให้เกิดความแตกต่างในความต่อเนื่องของชิ้นงานขนาดตัวถัง รวมถึงอุปกรณ์แต่ละชนิดก็ต้องการปริมาณลมที่แตกต่างกันไป รวมถึงความต่อเนื่องของลม เช่น อุปกรณ์ปืนยิงตะปูลม ใช้ลมน้อยและสั้น ยิงเป็นพัก ๆ ยิงแล้วหยุด ไม่ได้ยิงต่อเนื่องเท่ากาพ่นสีที่ก็จะใช้ลมแรง เร็ว และต่อเนื่อง ส่วนอุปกรณ์เติมลมรถหรือ บล็อกลม ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดและประเภทของรถอีกด้วย เพราะรถขนาดใหญ่อย่างรถบรรทุกก็มีความต้องการประสิทธิภาพการเติมลมจากปั๊มลมที่มีขนาดถังลมใหญ่กว่ารถเก๋ง

มัดรวมมาให้ในรูปเดียว มหากาพย์ปั๊มลมทุกรุ่นจากพัมคิน ดาวน์โหลดรูปเก็บไว้ใช้ในการเลือกปั๊มลมได้เลย

พัมคิน ครบทุกเรื่องเครื่องมือช่าง ได้ทำการพัฒนาสินค้าอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เรามีปั๊มลมหลายประเภท หลากขนาด ตอบสนองความต้องการในการใช้งานได้ตั้งแต่งาน DIY งานเติมลมเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน งานขันบล็อกรถยนต์ งานก่อสร้าง งานสำหรับช่างมืออาชีพ ไปจนถึงงานช่างอุตสาหรรม เราจะพาคุณมาเจาะลึกทุกรุ่นของปั๊มลมพัมคิน ว่าแต่ละรุ่นมีจุดเด่นอะไรบ้าง

ปั๊มลมไร้สายในซีรีส์ INFINITY POWER 20V

ปั๊มลมไร้สายรุ่นเดียวจากพัมคิน มีถังลมขนาดเดียวคือขนาด 5 ลิตร ยืนหนึ่งอย่างองอาจเพราะเป็นปั๊มลมที่เน้นพกพาไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ติดรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ด้วยจุดเด่นคือไร้สาย สะดวกพกพา มีหน้าจอ LCD ควบคุมการทำงานง่ายง่าย เลือกแหล่งจ่ายไฟได้ทั้งแบตเตอรี่ 20V / ไฟบ้าน / แบตเตอรี่รถยนต์

ปั๊มลม Digital แบบไม่ใช้น้ำมัน

ควบคุมการทำงานด้วยระบบดิจิทัล ปั๊มลมได้ไว ให้ลมเสถียร แรงดันลมสูงกว่าปั๊มลมทั่วไป แข็งแรงทนทาน ขนาด 7 ลิตร ทำงานเทียบเท่าปั๊มลม Oil Free 50 ลิตร ขนาด 20 ลิตร ทำงานเทียบเท่าปั๊มลม Oil Free 80 ลิตร ขนาด 45 ลิตร ทำงานเทียบเท่าปั๊มลมสายพาน 100 ลิตร

ปั๊มลม OIL FREE (ไม่ใช้น้ำมัน) ซีรีส์ MEGATON II

ลมแรงต่อเนื่อง เครื่องแรงด้วยมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง ให้ลมสะอาด ไร้เสียงรบกวน ปั๊มลมในซีรีส์ MEGATON II มีถังลมทั้งหมด 4 ขนาด ได้แก่ 9 ลิตร / 25 ลิตร / 50 ลิตร และ 80 ลิตร ตอบโจทย์ตั้งแต่งาน DIY ไปจนถึงงานระดับมืออาชีพ แถมด้วยข้อดีที่สำคัญคือบำรุงรักษาง่าย มาในราคาคุ้มค่า

ปั๊๊มลมแบบใช้น้ำมัน ซีรีส์ MEGATON ll

มาในขนาดถังลม 2 ไซส์ ได้แก่ 25 ลิตร และ 50 ลิตร ฟังก์ชันมาตรฐานครบครัน ตอบโจทย์ตั้งแต่งาน DIY ไปจนถึงงานช่างระดับมืออาชีพ ให้ลมแรงเต็มกำลัง 3HP มาพร้อมอุปกรณ์เสริมครบครัน

ปั๊๊มลมแบบใช้น้ำมัน ซีรีส์ XTREME

อึด ทน แกร่ง ให้ลมแรง เร็ว ต่อเนื่องเต็มประสิทธิภาพ ดีไซน์เพื่อความปลอดภัย มี 2 ขนาดถังลม 25 ลิตร และ 50 ลิตร

ปั๊มลมสายพาน ซีรีส์ XTREME

ทน แกร่ง ลมแรงต่อเนื่อง จัดเต็มฟังก์ชันเพื่องานหนัก อู่ซ่อมรถ โรงงานอุตสาหกรรม มาในขนาดถัง 70 ลิตร และ 110 ลิตร ท้าชนทุกงานหนัก

ปั๊มลม OIL FREE (ไม่ใช้น้ำมัน) รอบเร็ว ซีรีส์ XTREME

ปั๊มเร็ว แรง คุ้มค่า ให้ลมสะอาด แรงลมสถียรต่อเนื่อง จบงานไว มอเตอร์ทองแดงแท้ 100% ให้ประสิทธิภาพสูง มาพร้อมสวิตช์ควบคุมแรงดันลมและหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล มาครบไลน์ตั้งแต่ขนาด 30 ลิตร / 50 ลิตร / 60 ลิตร / 120 ลิตร และ 160 ลิตร

ทริคการติดตั้งและใช้งานปั๊มลม

ปั๊มลมมีส่วนประกอบหลัก ๆ 3 ส่วนที่ใช้สำหรับการทำงาน ได้แก่

1. หัวปั๊มลม

2. มอเตอร์ปั๊มลม และ

3. ถังเก็บลม

โดยมีวิธีการทำงานก็คือ อากาศจะถูกดูดเข้าผ่านหัวปั๊มลมโดย อัดลมเก็บไว้ในถังเก็บลมของเครื่องปั๊ม โดยมีมมอเตอร์ปั๊มลมเป็นตัวต้นในการดูดลมเข้ามาในถุงเก็บ ซึ่งขนาดของส่วนประกอบต่างๆ มีความสำคัญและจะต้องเหมาะสมกันเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากที่สุด

การติดตั้งปั๊มลม ควรคำนึงถึง การตรวจสอบสภาพของปั๊มลมให้เรียบร้อย หากพบการชำรุดและข้อบกพร่องจะต้องทำการแก้ไขและซ่อมบำรุงก่อนทำการติดตั้ง โดยให้ติดตั้งปั๊มลมในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีฝุ่นหรือเศษผงมากเกินไป และที่สำคัญควรดูค่าความชื้นด้วยเพราะถ้าหากความชื้นมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดสนิมขึ้นภายในถังเก็บลมได้ และควรมีระยะห่างจากกำแพงอย่างน้อย 15 เซนติเมตรเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายและตรวจเช็คสภาพ

การตรวจเช็คมอเตอร์  ให้สังเกตุทิศทางการหมุนของมอเตอร์ปั๊มลมให้ถูกทาง โดยให้ตามที่ลูกศรที่มีแสดงอยู่ ถ้าหากว่ามอเตอร์หมุนผิดทิศทางให้ทำการสลับสายพานให้ถูกต้องเฉพาะ (ในกรณีที่เป็นปั๊มลมสายพาน) 

การตั้งค่า pressure switch ในปั๊มลมเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพื่อให้ระบบลม compressed air ทำงานอย่างถูกต้องและประสิทธิภาพ ก่อนที่จะเริ่มต้นการตั้งค่า, ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปั๊มลมถูกปิดและไม่มีไฟฟ้าเชื่อมต่อกับปั๊มลมอยู่ ส่วนใหญ่ของ pressure switch จะมีฝาที่สามารถเปิดออกได้ เพื่อเข้าไปตั้งค่า ก่อนที่จะตั้งค่า pressure switch, ให้จดค่าแรงดันที่ต้องการใก่อนในปั๊มลม ของคุณ pressure switch จะมีปุ่มหรือน็อตที่สามารถใช้ปรับค่าแรงดัน. ปรับให้ค่าแรงดันตรงกับค่าที่ต้องการ โดยปกติจะมีปุ่มปรับค่า high pressure (แรงดันสูง) และ low pressure (แรงดันต่ำ)เมื่อทำการตั้งค่าแรงดันเสร็จสิ้น, ให้ปิดฝาครอบด้วยเพื่อป้องกันตัวปรับเอาไว้เปิดปั๊มลมและทดสอบการทำงานของระบบ. ตรวจสอบว่า pressure switch ทำงานตามที่ตั้งค่าไว้ หรือไม่

ดูแลรักษาปั๊มลมอย่างไรให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

การดูแลรักษาและซ่อมบำรุงปั๊มลมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ปั๊มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อย่างแรกคือทำตามคู่มือและศึกษาทำความเข้าใจปั๊มลมของคุณเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานปั๊มลมมากที่สุดและนี่คือบางขั้นตอนแนะนำเบื้องต้นที่คุณสามารถทำเพื่อดูแลรักษาและซ่อมบำรุงปั๊มลม ของคุณให้มีอายุการทำงานยาวนานขึ้นและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ตรวจสอบและซ่อมบำรุงชิ้นส่วนสำคัญ ตรวจสอบชิ้นส่วนสำคัญอื่น ๆ ของปั๊มลม เช่น สวิตช์ วาล์ว และชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่

ทำความสะอาดกรองอากาศ ทำความสะอาดและเปลี่ยนกรองอากาศเป็นประจำเพื่อป้องกันการเสียหายจากฝุ่นและสิ่งสกปรก

ระบายน้ำออกจากถังเก็บลม ตรวจสอบระบบระบายน้ำและให้น้ำระเหยได้อย่างถูกต้องเพื่อป้องกันสนิมภายในถังเก็บลม

ทำความสะอาดระบบท่อ ทำความสะอาดท่อปั๊มและท่อล่อฟ้าเพื่อให้การไหลของลมมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ตรวจสอบสายพาน ตรวจสอบสภาพของสายพานและแน่นหรือประสิทธิภาพการทำงานของมัน

ปั๊มลมเป็นไอเทมสำคัญที่จำเป็นในงานช่างหลากหลายประเภท การเลือกปั๊มลมให้เหมาะสมกับงานเป็นเรื่องสำคัญเพราะแม้แต่ปั๊มลมชนิดเดียวกัน เพียงมีขนาดถังลมหรือฟังก์ชันเสริมที่แตกต่างกันก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้มีความแตกต่างกันออกไป สำหรับพัมคินที่เป็นแบรนด์ที่มีประสบการณ์ในวงการเครื่องมือช่างมาอย่างยาวนาน ได้วิจัยและพัฒนาปั๊มลมหลากประเภท หลายขนาด อัดแน่นเทคโนโลยีเพื่อออกมาตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายของช่างไทย สมกับสโลแกนที่เรายึดมั่นเสมอมา “พัมคิน ครบทุกเรื่องเครื่องมือช่าง”


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.