แชร์ไปที่

ส่องโฉมใหม่ตู้เชื่อม PUMPKIN HOME รุ่น 140PLUS

หลายท่านน่าจะเคยเห็นเครื่องมือของพัมคินบางตัวมีสีเขียว ซึ่งแตกต่างจากเครื่องมือสีส้มซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันมาพร้อมโลโก้ฟักทองของแบรนด์ นั่นก็คือเครื่องมือภายใต้แบรนด์ PUMPKIN HOME ซึ่งพัมคินได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเครื่องมือสำหรับงานบ้าน งาน DIY มาในราคาคุ้มค่าและใช้สีเขียวสำหรับแบ่งแบรนด์เพื่อเป็นภาพจำสำหรับแบรนด์พัมคินโฮม ซึ่งในปัจจุบันสินค้าภายใต้แบรนด์ PUMPKIN HOME นั้น มีตั้งแต่สว่านโรตารี่ เจียรมือ ชุดประแจแหวนข้างปากตาย เครื่องทำบัวหรือทริมเมอร์ เครื่องวัดระดับเลเซอร์ คีมปากแหลม คีมปากจิ้งจก คีมปากเป็ด คีมปากนกแก้ว และสินค้าพัมคินโฮมที่ได้รับความนิยมที่สุดในขณะนี้นั่นก็คือ “เครื่องเชื่อม” นั่นเอง

สำหรับเครื่องเชื่อมในซีรีส์ PUMPKIN HOME นั้น เป็นเครื่องเชื่อม เทคโนโลยี IGBT (Isolate Gate Bipolar Transistor) ซึ่งเป็น Transistor ที่นำมาพัฒนาใช้กับเครื่องเชื่อมแบบอินเวอร์เตอร์ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้าให้สูงและมีความละเอียดสม่ำ เสมอ แต่การนำเทคโนโลยี IGBT มาใช้กับเครื่องเชื่อมทำให้มีความเสถียรในการควบคุมกระแสสูงขึ้น แรงดันไฟสูงขึ้น ปรับได้ละเอียดสม่ำเสมอแม่นยำ อุปกรณ์มีขนาดเล็กลง มีความคงทนมากขึ้น และยังประหยัดมากขึ้นด้วย

สำหรับเครื่องเชื่อม PUMPKIN HOME ในปัจจบันมีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ HOME 120A, HOME 120A PLUS และ HOME 140A PLUS ในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาเจาะลึกทุกมุมมองของเครื่องเชื่อม HOME 140A PLUS ซึ่งถือเป็นพี่ใหญ่ของซีรีส์ และยังมีการปรับเปลี่ยนโฉม เพิ่มฟังก์ชันแบบจัดเต็ม พร้อมระบบช่วยช่างเชื่อมที่ใช้งานง่าย ผ่านการทดสอบมาตรฐานอย่างเข้มข้น สามารถมั่นใจได้ในคุณภาพ

หน้าจอดิจิตอลแสดงค่ากระแสไฟ ควบคุมการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ความแตกต่างที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนระหว่างเครื่องเชื่อม PUMPKIN HOME 140A PLUS รุ่นเก่าและรุ่นใหม่นั่นก็คือ ในรุ่นใหม่จะเพิ่มหน้าจอดิจิตอลเข้ามา 2 หน้าจอ โดยจอทางด้านซ้ายจะบอกค่ากระแสไฟเชื่อม ส่วนจอทางด้านซ้ายจะบอกค่าฟังก์ชัน Hot Start / Arc Force 

ฟังก์ชัน Hot Start แก้ปัญหาลวดเชื่อมติดชิ้นงานเมื่อเริ่มอาร์ก

การเริ่มต้นอาร์กโดยปกติจะแบงเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การเคาะอาร์ก (Tapping Method) และการเขี่ยอาร์ก (อาร์ก Scratching Methode) โดยปกติช่างเชื่อมจะฝึกวิธีการเริ่มอาร์กทั้งสองประเภทด้วยวิธีการเคาะอาร์ก 100 ครั้ง และการเขี่ยอาร์ก 100 ครั้ง จนกว่าจะมีความชำนาญในการอาร์ก

แต่สำหรับผู้เริ่มหัดอาร์กใหม่ ๆ มักจะพบปัญหาลวดติดชิ้นงานเมื่อเริ่มอาร์ก การที่ลวดติดชิ้นงานบ่อยครั้งเข้าก็อาจจะทำให้เครื่องมีปัญหาหรือคุณสมบัติของฟลักซ์หุ้มลวดเชื่อมเสียไปได้ โดยทั่วไปแล้วแรงดันเชื่อมสำหรับตู้เชื่อม Inverter ในขณะที่ยังไม่เริ่มการอาร์กจะอยู่ที่ 50-90V ส่วนกระแสเชื่อมจะยังไม่เกิดขึ้นเพราะยังไม่เกิดการอาร์ก หากเราทำลวดติดชิ้นงานก็จะเกิดเป็นการดูดหรือลัดวงจรเกิดขึ้น แรงดันก็จะตกลงมาเป็น 0 โวลต์ และหากลวดเชื่อมติดชิ้นงานเป็นเวลานานโดยไม่นำลวดเชื่อมออก ก็จะทำให้ลวดเชื่อมร้อนและแดง ฟลักซ์หุ้มลวดก็จะไหม้จนกระทั่งกลายเป็นสีแดงทั้งเส้นหรือสีดำได้ ซึ่งการติดลักษณะนี้หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งเข้าก็จะทำให้เครื่องเชื่อมพังเสียหายได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีฟังก์ชันเสริมขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาลวดติดชิ้นงานเมื่อเริ่มอาร์ก นั่นก็คือฟังก์ชัน Hot Start

Hot Start เป็นฟังก์ชันเสริมที่จะช่วยเพิ่มแรงดันไฟฟ้าของเครื่องเชื่อมในขณะที่เริ่มอาร์ก โดยจะมีระยะเวลาในการเพิ่มกระแสไฟอยู่ที่ 0.3 – 0.5 วินาที การเพิ่มกระแสไฟที่เพิ่มขึ้นก็จะทำให้การเริ่มอาร์กทำได้ง่ายยิ่งขึ้น หลังจากที่เกิดการอาร์กแล้ว กระแสไฟก็จะกลับมาอยู่ที่ค่าเดียวกับที่ผู้ใช้ตั้งค่าตามหน้าตู้ 

ยกตัวอย่างเช่น ฟังก์ชัน Hot Start สามารถเพิ่มกระแสไฟอยู่ที่ 10% สมมติเราปรับไฟที่ประมาณ 100 แอมป์ เมื่อเปิดใช้ฟังก์ชัน Hot Start เมื่อเริ่มการอาร์ก กระแสไฟเชื่อมจะถูกเพิ่มขึ้นไปที่ 110 แอมป์โดยอัตโนมัติ เมื่อเริ่มต้นอาร์กกระแสไฟจะอยู่ที่ 110 แอมป์ในช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนที่กระแสไฟจะลดลงมาอยู่ที่ 100 แอมป์ตามที่เราตั้งไว้ และสามารถเชื่อมต่อไปได้ในกระแสไฟ 100 แอมป์นั่นเอง

เรียกได้ว่าเป็นฟังก์ชันที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ยังขาดความชำนาญในการเริ่มอาร์ก เพราะจะทำให้เริ่มอาร์กได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยในส่วนของการเชื่อมลวดแข็ง ลวดที่มีแรงดึงสูง เช่น ลวดเชื่อมรหัส E6013 หรือ E7016 ซึ่งเป็นลวดเชื่อมที่จะเริ่มอาร์กได้ยาก ฟังก์ชัน Hot Start ก็จะช่วยให้เริ่มอาร์กลวดเหล่านี้ง่ายขึ้น แต่สำหรับในเครื่องเชื่อมบางยี่ห้อที่มีฟังก์ชัน Hot Start ติดมากับเครื่องโดยที่ไม่สามารถปิดใช้ฟังก์ชันนี้ได้ ก็จะเป็นผลเสียต่อการเชื่อมงานในประเภทงานบาง อย่างเหล็ก 1.2 – 1.5 มิลลิเมตร หากกระแสไฟถูกเพิ่มขึ้นเมื่อเริ่มอาร์ก ก็จะทำให้เหล็กทะลุได้ ซึ่งสำหรับเครื่องเชื่อมพัมคินในทุกรุ่นที่มีฟังก์ชัน Hot Start รวมถึงเครื่องเชื่อม PUMPKIN HOME 140 PLUS สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ฟังก์ชันนี้หรือไม่ เมื่อเชื่อมงานบางและกลัวชิ้นงานทะลุก็สามารถปิดการใช้ฟังก์ชัน Hot Start และเปิดใช้ได้ตามความต้องการ

ARC FORCE ช่วยหลอมละลายลวดเชื่อม เชื่อมต่อเนื่อง ลากยาวได้ไม่มีสะดุด

นอกจากฟังก์ชัน Hot Start แล้วในเครื่องเชื่อม PUMPKIN HOME รุ่น HOME 140 PLUS ยังมีอีกหนึ่งฟังก์ชันที่ช่วยให้การเชื่อมเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือฟังก์ชัน ARC FORCE 

เครื่องเชื่อมส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดนั้นจะเป็นเครื่องเชื่อมชนิดกระแสคงที่ Constant Current : CC เมื่อเราปรับกระแสไฟ แรงดันจะแปรผันตามระยะห่างระหว่างลวดกับชิ้นงานหรือระยะอาร์กนั่นเอง หากเรายกลวดเชื่อมสูง ห่างจากระยะอาร์กที่เหมาะสม เครื่องจะมีการเพิ่มแรงดันเข้าไปเพื่อให้การอาร์กเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง หากลวดเชื่อมออกห่างมากเกินไปการอาร์กก็จะสิ้นสุด ลวดเชื่อมก็จะดับ ในทางกลับกัน หากระยะอาร์กสั้นหรือเข้าใกล้มากเกินไปจนเกือบจะติดชิ้นงาน เครื่องก็จะลดแรงดันลงเพื่อไม่ให้การอาร์กเกิดรุนแรงเกินไป นี่เป็นลักษณะการทำงานของเครื่องเชื่อมโดยปกติ

สำหรับฟังก์ชัน ARC FORCE จะทำหน้าที่ในการเพิ่มหรือลดกระแสแรงดันเชื่อมอย่างรวดเร็วเมื่อระยะอาร์กใกล้หรือห่างจนระยะอาร์กไม่เหมาะสม เพื่อให้อุณหภูมิหลอมเหลวจนลวดละลายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดการติดชิ้นงาน 

อึด ทน ผ่านการทดสอบเชื่อมต่อเนื่องได้มากกว่า 200 เส้น

ความสามารถในการละลายลวดเชื่อมของเครื่องเชื่อม HOME 140A PLUS นั้น ใช้เชื่อมได้ตั้งแต่ลวดเชื่อมขนาด 1.6, 2.6, 3.2 และผ่านการทดสอบจากแล็บที่ได้มาตรฐาน โดยใช้ลวดเชื่อมขนาด 3.2 มิลลิเมตร สามารถเชื่อมต่อเนื่องได้มากกว่า 200 เส้น นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ เชื่อมทั้งวันค่าไฟก็ไม่บานปลาย เพราะได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เชื่อมคุ้มค่า ไม่เปลืองค่าไฟ

ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา มาพร้อมอุปกรณ์เสริมครบครันพร้อมใช้

ด้วยน้ำหนักเครื่องเพียง 3.07 กิโลกรัม มือจับแข็งแรงทนทาน จับกระชับมือ ทำให้พกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้สะดวก นำขึ้นไปเชื่อมโครงหลังคาบนที่สูงได้ดี ในกล่องมาพร้อมอุปกรณ์เสริมครบครันพร้อมใช้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากบังแสง, สายเชื่อมยาว 3 เมตรพร้อมคีมตจับสายเชื่อมรองรับกระแสไฟเชื่อมได้ถึง 300A, สายดินความยาว 1.2 M พร้อมคีมจับสายดินรองรับกระแสไฟเชื่อมได้ถึง 300A, แปรงเคาะสแลค

สะดวกสบายกว่าเดิม มาพร้อม Dual USB ต่อลำโพงก็ดี ชาร์จโทรศัพท์ก็โดนใจ

ด้วยลักษณะการทำงานของช่างเชื่อม บางทีก็ต้องนั่งเชื่อมกันทั้งวัน ถ้าได้ลำโพงดี ๆ สักตัวเปิดเพลงฟังไปด้วยก็คงจะเพลิดเพลิน ตัวเครื่องเชื่อมของเราช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับคนที่ต้องการแหล่งพลังงานสำหรับชาร์จลำโพงหรือโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องพกอแดปเตอร์หลาย ๆ อันเพราะเสียบสายชาร์จกับเครื่องเชื่อมรุ่น HOME 140A PLUS ได้เลย 

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำงานเชื่อม เชื่อมเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน ไปจนถึงผู้ที่ทำงานเชื่อม DIY ที่กำลังมองหาเครื่องเชื่อม PUMPKIN HOME 140A PLUS ถือเป็นเครื่องเชื่อมที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของคุณ ด้วยขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาง่าย ละลายลวดเชื่อมได้ถึงขนาด 3.2 มีฟังก์ชันช่วยเชื่อมแบบจัดเต็ม เชื่อมต่อเนื่องได้จนช่างมืออาชีพก็ใช้งานได้ มาพร้อมอุปกรณ์เสริมครบครันและยังอำนวยความสะดวกได้ทุกงานชาร์จของคุณ


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.