แชร์ไปที่

มาตรฐาน มอก. คืออะไร เครื่องมือช่างแบบไหนต้องมี

ในหลายๆ ปัจจัยที่เราใช้ประกอบการพิจารณาเลือกซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน ดีไซน์ ความแข็งแรงทนทาน ความปลอดภัยแล้ว หากเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ที่ต้องใช้งานกับไฟฟ้า หลายท่านคงต้องการสินค้าที่มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะมาตรฐาน “มอก.” ที่เรา ๆ ท่าน ๆ อาจจะได้ยินกันมานาน มาตรฐานนี้คืออะไร มีเครื่องหมายแบบไหน เครื่องมือเครื่องใช้ประเภทใดบ้างที่ต้องมี มอก วันนี้พัมคินมีคำตอบมาฝากกันค่ะ

มอก.คืออะไร

เครื่องหมายมอก. คือ เครื่องหมายที่บ่งบอกถึงมาตรฐานและคุณภาพของสินค้านั้น ๆ ซึ่งคำว่า มอก. ย่อมาจาก มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ Thai Industrial Standard ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและอยู่บนมาตฐานที่ดี

สร้างขึ้นโดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งประกอบไปด้วย เกณฑ์ทางเทคนิค คุณภาพของวัสดุที่ใช้ผลิต และประสิทธิภาพในการใช้งาน เป็นต้น แถมยังครอบคลุมสินค้าหลายประเภท ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า, ยานพาหนะ และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น

โดยบนเครื่องหมาย มอก. ที่ระบุบนตัวสินค้าจะมีส่วนประกอบดังนี้

– โลโก้ มอก.
– ลำดับที่ในการออกเลข มอก.
– ปี พ.ศ. ที่ออกเลข

สินค้าที่มีตรา มอก. คือ สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่กำหนด มีความปลอดภัยในการอุปโภค บริโภค มีประสิทธิภาพในการใช้งาน และมีคุณภาพสมราคา

เครื่องหมายมาตรฐาน มอก. แบบทั่วไป กับแบบมีวงกลมล้อมรอบต่างกันอย่างไร

โดยเครื่องหมาย มอก. จะมีอยู่ 2 แบบ คือ มอก. ทั่วไป ได้แก่ เครื่องหมายไม่มีวงกลมล้อมรอบ เป็นเครื่องหมายแบบสมัครใจ ผู้ประกอบสามารถขอหรือไม่ขอก็ได้ เช่น น้ำดื่ม ปากกา ดินสอ เครื่องใช้สำนักงาน เป็นต้น แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคประกันให้กับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณภาพ มีความปลอดภัยคุ้มค่า และเหมาะสมกับราคา ผู้ประกอบการควรแสดงเครื่องหมายร่วมด้วย

และ มอก. แบบบังคับ เป็นเครื่องหมายที่มีวงกลมล้อมรอบ ซึ่ง สมอ. จะให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือจำหน่ายกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ได้แก่ผลิตภัณฑ์เช่น ไม้ขีดไฟ สายไฟฟ้า ผงซักฟอก ของเล่นเด็ก หมวกกันน็อก หากผู้ประกอบการไม่แสดงเครื่องหมายจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบสามารถดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่ต้องมี มอก.ได้ที่ https://www.tisi.go.th/website/standardlist/comp_thai/th

เครื่องมือพัมคิน มั่นใจ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน มอก.

สำหรับเครื่องมือของพัมคินนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แบตเตอรี่เครื่องมือไร้สาย หมวกนิรภัย และสินค้าอื่น ๆ เป็นสินค้าที่ผ่านมาตรฐาน มอก. จึงสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย

รู้ไว้ปลอดภัยกว่า เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่ได้รับมาตรฐาน มอก. เป็นอย่างไร ?

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงต้องมีเงื่อนไขที่ตรงตามใบอนุญาต โดยสังเกตง่าย ๆ จาก หัวปลั๊กต้องเป็นขากลม ตามมาตรฐาน มอก. 166-2549 สำหรับเต้าเสียบเต้ารับที่ใช้ในบ้านเรือน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงต้องมีเงื่อนไขที่ตรงตามใบอนุญาต โดยสังเกตง่าย ๆ จาก หัวปลั๊กต้องเป็นขากลม ตามมาตรฐาน มอก. 166-2549 สำหรับเต้าเสียบเต้ารับที่ใช้ในบ้านเรือน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพัมคินมีเลข มอก.รับรอง ตามใบอนุญาต มอก. 60335 เล่ม 2(79)-2563

เพราะความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินคือสิ่งสำคัญที่สุด ‘มาตรฐานสินค้า’ จึงมีความสำคัญตามไปด้วย สำหรับสินค้าของพัมคินนั้น ผลิตขึ้นโดยโรงงานที่มีมาตรฐาน พิถีพิถันในขั้นตอนกระบวนการผลิต ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นและยังผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและได้รับรองตามใบอนุญาต มอก. จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย รวมถึงอายุการใช้งานเพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดของคุณ


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.