แชร์ไปที่

ที่ครอบหู / ที่อุดหู เลือกอย่างไรเพื่อป้องกันพิษัยจากเสียงดังเกินขนาด

 

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ล้วนแวดล้อมไปด้วยเสียงดังต่างๆ เช่น เสียงการจราจร เสียงรถบรรทุก เสียงประทัด เสียงเครื่องจักร เสียงตอกเสาเข็ม เป็นต้น เสียงดังกล่าวจะก่อให้เกิดการสูญเสียการได้ยินทีละน้อยอย่างช้าๆ โดยไม่รู้ตัว โดยอาจจะใช้ระยะเวลานานเป็นปีๆ จึงจะสังเกตเห็นได้ชัด และมักจะไม่มีอาการอะไร ยกเว้นในกรณีที่ได้รับฟังเสียงดังมากอย่างทันที

การได้รับเสียงดังๆ เป็นระยะเวลานานๆ บ่อยๆ จะทำให้เซลล์ขนในหูชั้นในหรือเซลล์ประสาทเสื่อมสภาพ หรือถูกทำลายให้เกิดการสูญเสียการได้ยินอย่างถาววร ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่การสูญเสียการได้ยินจากการได้รับเสียงดังๆ สามารถป้องกันได้โดยการใช้อุปกรณ์ป้องกันเสียงดัง เช่น EAR PLUGS หรือ EAR MUFFS

วันนี้เรามีเคล็ดลับการเลือกอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากเสียงมาฝากกันค่ะ

Ear Plugs หรือที่อุดหู เป็นอุปกรณ์ลดเสียงหนึ่งที่มีความนิยมในการใช้เพราะมีราคาถูก สวมใส่สบาย และสามารถลดเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มีข้อเสียเนื่องจากลักษณะการใช้คือการยัดเข้าไปในหูจึงอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ข้อเสียอีกข้อคือขนาดที่เล็ก ผู้ใช้อาจทำหายได้ง่าย

EAR MUFFS หรือที่ครอบหู เป็นอุปกรณ์ลดเสียงที่มีหน้าตาคล้ายหูฟังแบบครอบ ถอด-ใส่ ได้สะดวก เนื่องจากไม่ต้องใส่เข้าไปในหูจึงไม่รู้สึกอึดอัด มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าที่อุดหู

 

เคล็ดลับสามประการในการเลือกอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินที่เหมาะสม

หากคุณไม่สามารถลดการสัมผัสเสียงรบกวนด้วยการลดระดับเสียง ถอยห่างจากเสียง หรือจำกัดเวลาที่คุณสัมผัสได้ อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินคือทางเลือกเดียวของคุณ แต่อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินมีหลายสไตล์ วัสดุ สี และขนาด คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ใดดีที่สุดสำหรับคุณ วันนี้พัมคินมีทิปส์ในการเลือกมาฝากกันค่ะ

 

1) รู้ว่าคุณต้องการลดเสียงรบกวนมากแค่ไหน

แน่นอนว่าข้อควรพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเลือกอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินก็คือ จะสามารถปิดกั้นเสียงรบกวนได้เพียงพอเพื่อลดการสัมผัสของคุณให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ข่าวดีก็คือการสัมผัสเสียงรบกวนทางอุตสาหกรรมส่วนใหญ่น้อยกว่า 95 dBA ซึ่งหมายความว่าคนงานส่วนใหญ่ต้องการการลดเสียงรบกวนไม่เกินประมาณ 10 dB เพื่อให้เป็นไปตามขีดจำกัดการสัมผัสที่แนะนำของ NIOSH ที่ 85 dBA อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินเกือบทุกประเภทเมื่อใส่ได้พอดีสามารถลดเสียงได้ 10 dB หากคุณไม่ทราบระดับเสียงในที่ทำงาน ของคุณ คุณสามารถวัดโดยใช้แอป เช่น เครื่องวัดระดับเสียง NIOSH

สภาพแวดล้อมที่ดังขึ้นต้องการการลดเสียงรบกวนในระดับที่สูงขึ้น แต่ระวังการลดเสียงมากเกินไป แสงที่น้อยเกินไปอาจทำให้มองเห็นได้ยากพอๆ กับแสงที่มากเกินไป เสียงที่น้อยเกินไปก็ทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยวและตระหนักถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวน้อยลง การป้องกันมากเกินไปอาจส่งผลเสีย เนื่องจากคุณอาจรู้สึกว่าจำเป็นต้องถอดอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินออกเพื่อฟังผู้อื่นพูดหรือฟังอุปกรณ์ของคุณ ตั้งเป้าที่จะลดเสียงรบกวนให้เพียงพอเพื่อลดการสัมผัสของคุณลงเหลือ 75-85 dBA

ระดับการลดเสียงรบกวนบนบรรจุภัณฑ์อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินแสดงถึงปริมาณเสียงรบกวนที่อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินถูกปิดกั้นเมื่อทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ แต่โดยทั่วไปแล้วพนักงานจะได้รับการลดเสียงรบกวนในการทำงานน้อยกว่ามาก วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบว่าคุณได้รับ การลดเสียงรบกวนจากอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินมากเพียงใดคือการทดสอบความพอดี หากไม่มีการทดสอบความพอดีในที่ทำงานของคุณ คุณสามารถตรวจสอบความพอดีของที่อุดหูได้โดยการนับออกมาดังๆ พร้อมกับค่อยๆ สวมและเอามือปิดหู หากคุณมีรูปร่างที่พอดี เสียงของคุณควรฟังดูเหมือนกับที่คุณคัพและปลดหู NIOSH QuickFitWebยังสามารถใช้เพื่อตรวจสอบว่าคุณได้รับการลดเสียงมากหรือน้อยกว่า 15 dB หรือไม่

หากคุณสัมผัสกับระดับเสียง 100 dBA หรือมากกว่า (เช่น เลื่อยไฟฟ้าหรือทะลุทะลวง) หรือหากคุณสัมผัสกับเสียงที่หุนหันพลันแล่น (เช่น เสียงปืนเล็บหรืออาวุธ) คุณควรสวมอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินสองชั้น (ที่ปิดหูเหนือที่อุดหู)

 

2) คิดถึงสถานที่ทำงานและงานของคุณ

คุณลักษณะของสถานที่ทำงานที่อยู่นอกเหนือระดับเสียงรบกวนยังต้องนำมาพิจารณาในการเลือกอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินที่เหมาะสมด้วย ตัวอย่างเช่น คุณต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ระดับศีรษะอื่นๆ เช่น อุปกรณ์ป้องกันดวงตา หมวกแข็ง หรือเครื่องช่วยหายใจ หรือไม่? อุปกรณ์ป้องกันดวงตา (และแม้แต่แว่นสายตาบางชนิด) อาจรบกวนการปิดผนึกของที่ปิดหูรอบหู ส่งผลให้เสียงรั่วเข้าไปในหูได้ ที่ปิดหูอาจรบกวนความพอดีของหมวกแข็งหรือหมวกกันน็อค ที่ปิดหูบางชนิดมีแถบคาดศีรษะ “แบบบาง” หรือได้รับการออกแบบมาให้ติดตั้งเข้ากับหมวกแข็งหรือหมวกกันน็อคโดยตรง จึงช่วยขจัดปัญหานี้ได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินของคุณเข้ากันได้กับอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ ที่คุณใช้ในที่ทำงาน

ลองพิจารณาด้วยว่าเสียงรบกวนในงานของคุณดังอย่างต่อเนื่องหรือหยุดและเริ่มในเวลาต่างๆ ในระหว่างวัน คุณอยู่ที่เดิมเกือบทั้งวันทำงานหรือย้ายจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งหรือไม่? ที่ปิดหูถอดและเปลี่ยนได้ง่ายกว่าที่อุดหู ดังนั้นจึงอาจดีกว่าสำหรับการสัมผัสเสียงรบกวนเป็นระยะๆ หากที่ปิดหูกันหนาวไม่เป็นตัวเลือกเนื่องจากปัญหาอื่นๆ (เช่น ความเข้ากันได้กับ PPE อื่นๆ) ที่อุดหูที่ขึ้นรูปแล้วอาจถอดและเปลี่ยนได้ง่ายกว่าปลั๊กโฟม อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินเพื่อการฟื้นฟูตามระดับหรือเสียงยังมีประโยชน์สำหรับการสัมผัสเป็นระยะๆ อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินประเภทนี้ช่วยให้เสียงผ่านได้เมื่อระดับเสียงพื้นหลังต่ำ และป้องกันได้เมื่อระดับเสียงเพิ่มขึ้น

มือของคุณสกปรกในที่ทำงานบ่อยไหม? หากเป็นเช่นนั้น ให้หลีกเลี่ยงการใช้ที่อุดหูแบบโฟมซึ่งต้องใช้นิ้วม้วนลงก่อนใส่ เว้นแต่จะมีอุปกรณ์สำหรับล้างมือให้พร้อมและคุณมีเวลาที่จะล้างแต่ละครั้งที่ต้องใส่ที่อุดหู คุณทำงานในพื้นที่แคบหรือไม่? ที่ปิดหูอาจเข้ากันไม่ได้เมื่อทำงานในพื้นที่จำกัด ที่ทำงานของคุณร้อนมากหรือหนาวมาก? ที่ปิดหูอาจไม่สบายในสภาพแวดล้อมที่ร้อน เบาะรองหูฟังอาจไม่มีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่เย็นจัด

สุดท้าย ลองพิจารณาว่าคุณต้องได้ยินคำพูดบ่อยแค่ไหนขณะสวมอุปกรณ์ป้องกันการได้ยิน หากการสื่อสารด้วยคำพูดเป็นเรื่องปกติ หรือหากเสียงที่มีความเที่ยงตรงสูงมีความสำคัญด้วยเหตุผลอื่น (เช่น นักดนตรี) อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินแบบลดทอนสัญญาณแบบแบนอาจเป็นประโยชน์ ชุดหูฟังสื่อสารแบบพิเศษยังสามารถปรับปรุงการสื่อสารด้วยเสียงในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังมากได้

 

3) ตัดสินใจว่าอะไรสะดวกและสบายที่สุด

เมื่อคุณจำกัดการเลือกให้เหลือเพียงอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินที่เหมาะสมกับการสัมผัสเสียงรบกวน และเข้ากันได้กับสถานที่ทำงานและงานของคุณแล้ว ตัวเลือกนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณเลย! อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ป้องกันเสียงจะทำงานเฉพาะเมื่อคุณสวมใส่อย่างสม่ำเสมอและถูกต้องทุกครั้งที่คุณสัมผัสกับเสียงอันตราย ดังนั้นควรเลือกอุปกรณ์ป้องกันที่สะดวกสบาย

หลายๆ คนพบว่าที่อุดหูสวมใส่สบายกว่าที่ปิดหู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสวมใส่เป็นเวลานานหรือในสภาพแวดล้อมที่ร้อน ที่อุดหูมีน้ำหนักเบา จัดเก็บง่าย และสะดวกต่อการพกพาเมื่อต้องสัมผัสสิ่งที่ไม่คาดคิด อย่างไรก็ตาม ที่อุดหูอาจจะยากกว่าในการเรียนรู้ให้พอดี ที่อุดหูบางอันมีหลายขนาด ดังนั้นคุณอาจต้องช่วยพิจารณาว่าขนาดใดที่เหมาะกับคุณ หากช่องหูของคุณแคบหรือโค้งมาก การหาที่อุดหูที่พอดีอาจเป็นเรื่องยาก ที่อุดหูมักมีราคาไม่แพง แต่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ที่อุดหูบางอันได้รับการออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วจึงทิ้งไป

ในทางกลับกัน ที่ปิดหูมักเป็นอุปกรณ์ขนาดเดียว หลายๆ คนพบว่าใส่ได้พอดีและสม่ำเสมอง่ายกว่า ที่ปิดหูสามารถถอดและเปลี่ยนได้ง่ายกว่า ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับการใช้งานเป็นระยะๆ มีขนาดใหญ่กว่าที่อุดหู และอาจรู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่ในที่อบอุ่นหรือในพื้นที่แคบ มีราคาแพงกว่า แต่ทนทานกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าที่อุดหู

สุขภาพการได้ยินขึ้นอยู่กับการรู้วิธีปกป้องการได้ยินของคุณ และวิธีเลือกรูปแบบอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินที่ถูกต้อง

 

🚧👂 อย่าปล่อยให้มลภาวะทางเสียงทำอันตรายต่อสุขภาพคุณ ปกป้องด้วยที่อุดหูและที่ครอบหูลดเสียง PUMPKIN สินค้าคุณภาพมาตรฐาน #พัมคินแบรนด์คนไทย
⭐ PUMPKIN ที่อุดหูลดเสียง แบบมีสายคล้อง PTT-EP32S (20893)
✔ รูปทรง 3 ชั้น ป้องกันเสียงได้ดีกว่าเดิม
⭐ PUMPKIN ที่อุดหูลดเสียง PTT-EP38P (20894)
✔ ปลอดภัย ไม่เจ็บหู
⭐ PUMPKIN ที่ครอบหูลดเสียง แบบคาดศีรษะ PTT-EM29 (20890)
✔ สวมนุ่มสบาย ป้องกันอันตรายจากเสียงได้ดี
⭐ PUMPKIN ที่ครอบหูลดเสียง แบบคาดศีรษะพับเก็บได้ PTT-EM26F (20891)
✔ เล็กกะทัดรัด พับได้ พกพาสะดวก ใส่ได้ทั้งวัน
👉 พัมคิน ครบ คุ้ม ทุกเรื่องเครื่องมือช่างระดับมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ช่างไม้ ไฟฟ้า ประปา คาร์แคร์ ช่างแอร์ ช่างเหล็ก งานเล็ก งานใหญ่
ครบทุกเครื่องมือที่ใช่ 🇹🇭 คุ้มค่าสำหรับช่างไทยมืออาชีพ
🎀 อินสตาแกรม : https://www.instagram.com/pumpkintools.thailand/
💬 ทักแชทเพจ : http://m.me/pumpkintools
🆔 ไลน์ : @pumpkintools หรือคลิก https://page.line.me/tdz7899a
📞 โทรศัพท์ 092-260-1800
🏬 ร้านค้าพัมคินบน Marketplace
#พัมคินครบทุกเรื่องเครื่องมือช่าง #พัมคินครบ #พัมคินคุ้ม
#พัมคินแบรนด์คนไทย #เครื่องมือช่าง

 

 

 

 


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.