แชร์ไปที่

ทำไมต้อง “คีมคอม้า” บทตวามนี้มีคำตอบ

คีมคอม้า เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ Hand Tools ที่เป็นไอเทมติดบ้าน ติดกระเป๋าเครื่องมือ ติดตู้เครื่องมือไว้ อุ่นใจทุกการใช้งาน สามารถใช้ในงานจับ ยึด ซ่อมแซม ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ไม่ว่าจะเป็นงานประปา งานบำรุงรักษารถยนต์ ไปจนถึงงานบ้านทั่วไป

เอกลักษณ์ของคีมคอม้าคือรูปร่างหน้าตาของมันนั่นเอง ด้วยรูปปากที่คล้ายคลึงกับหัวม้า และคอของคีมที่ยาวต่อจากด้ามและปากคีม ลักษณะเหมือนคอของม้า จึงเป็นที่มาของชื่อคีมคอม้า

เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ ใช้ในการทำงานโลหะ เช่น ในระบบไฮดรอลิกส์ ใช้ในงานวิศวกรรม ระบบทำความร้อน ความเย็น งานเครื่องปรับอากาศ การซ่อมบำรุงรถยนต์ นอกจากนั้นด้วยปากหยักสำหรับจับทำให้ใช้งานกับท่อกลมได้ รวมถึงการขันนอตและสลักเกลียว ข้อต่อ สกรู แผ่นโลหะ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติในการใช้หนีบและคีบตะปูหรือลวดเย็บได้อีกด้วย

บทความนี้พัมคินได้รวบรวมประโยชน์ของการใช้งานคีมคอม้ามาฝากกันค่ะ

งานประปา

  • ใช้สำหรับการจับและหมุนท่อ ข้อต่อ และวาล์ว มีด้ามจับและคันโยกที่ปลอดภัยเพื่อกระชับหรือคลายการเชื่อมต่อ

  • งานเปลี่ยนก๊อกน้ำ ใช้คีมคอม้าเพื่อจับและหมุนน็อตใต้อ่างล้างจานได้ ช่วยให้จับกระชับมือและทำให้ยึดหรือถอดก๊อกน้ำได้ง่ายขึ้น สะดวกสบาย งานเสร็จไว

  • ถอดสลักเกลียวที่ติดอยู่ขันไม่ออก ใช้คีมคอม้าเพื่อจับและหมุนสลักเกลียวที่ติดอยู่หรือหัวแข็งที่ยากจะเข้าถึงด้วยประแจ คีมคอม้าสามารถปรับระดับได้เพื่อเข้ากับขนาดของสลักเกลียวต่าง ๆ

  • ใช้คีมปั๊มน้ำเพื่อจับและหมุนสกรูได้ ขากรรไกรแบบปรับได้สามารถรองรับสกรูขนาดต่าง ๆ ได้

งานช่างไฟ

  • จับสายไฟให้แน่นในขณะที่คุณปอกหรืองอสายไฟ มีด้ามจับที่มั่นคงและป้องกันไม่ให้สายไฟลื่นไถล

งานโลหะ

  • การย้ำหรือการดัดโลหะ คีมคอม้า สามารถใช้เป็นเครื่องมือชั่วคราวสำหรับการย้ำหรือการดัดโลหะแผ่นบาง การปรับขากรรไกรให้มีความกว้างตามต้องการ คุณสามารถสร้างรอยพับหรือจีบในโลหะได้

  • มีคุณสมบัติในการช่วยการยืดวัตถุที่งอให้ตรง ไม่ว่าจะเป็นแท่งโลหะหรือท่อ โดยใช้จับปลายด้านหนึ่งในขณะที่คุณออกแรงเพื่อยืดให้ตรงได้ แรงงัดจากคีมช่วยให้งานง่ายขึ้น

งาน DIY

  • ใช้เป็นที่หนีบชั่วคราวหรือเพื่อยึดวัตถุเข้าด้วยกันในขณะที่กาวแห้งหรือระหว่างงานประกอบอื่นๆ ขากรรไกรที่ปรับได้ช่วยให้คุณปรับให้เข้ากับขนาดและรูปร่างของวัตถุที่ยึดได้

  • สามารถจับและหมุนนอตเพื่อช่วยในการประกอบเฟอร์นิเจอร์ได้

  • การดึงตะปูหรือลวดเย็บกระดาษ สามารถใช้ คีมคอม้า เพื่อจับและดึงตะปูหรือลวดเย็บกระดาษที่ฝังอยู่ในไม้หรือวัสดุอื่นๆ คุณสามารถงัดคีมเพื่อดึงออกได้โดยการจับส่วนที่เปิดออกให้แน่น

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงในการเลือกคีมคอม้า

ความแข็งแรงของคีมคอม้า

ด้วยความที่เป็นเครื่องมือ ที่ต้องใช้ในงานช่างต่าง ๆ ไม่ว่าจะ หมุนท่อเหล็ก ท่อพีวีซี ขันน็อต ถอดสลักเกลียว ฯลฯ คีมคอม้าจึงควรทำจากเหล็กที่มีคุณภาพ สำหรับคีมคอม้าของพัมคินนั้น ผลิตจาก  CR-V (Chrome Vanadium) เป็นโลหะผสมซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ของส่วนประกอบขึ้นอยู่กับลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ โดยจะมี “โครเมียม” อยู่ในช่วงระหว่าง 0.80 – 1.10% มีปริมาณ “วาเนเดียม” ประมาณ 0.18% มีแมงกานีสอยู่ระหว่าง 0.70 ถึง 0.90% สารอื่น ๆ ได้แก่ คาร์บอน 0.50% ซิลิคอน 0.30% และอาจมีโลหะอื่นๆ ผสมถ้วย CR-V มีความแข็งอยู่ที่ประมาณ 41-55 HRC มีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนทานต่อการสึกหรอ นิยมนำมาใช้ผลิตเครื่องมือประเภทที่ใช้แรงของคนในการทำางาน โลหะประเภทนี้จะมีผิวเรียบเงาสวยงาม เมื่อนำมาผลิตเครื่องมือช่างประเภทต่าง ๆ ก็จะได้เครื่องมือที่ทั้งเงา สวยงาม ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

ฟันหยักสำหรับจับชิ้นงาน

นอกจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตตัวคีมแล้ว ปากคีมนับเป็นส่วนสำคัญในการทำงานเพราะต้องใช้ในการจับชิ้นงาน การล็อก การบีบหรือคีบ จึงเป็นส่วนที่ต้องมีความแข็งแรง สำหรับคีมคอม้าของพัมคินในทุกรุ่น ได้รับการออกแบบให้บริเวณปากคีมมีความแข็งแรง นอกจากนั้นยังสามารถจับชิ้นงานเหล็กกลมได้หลากหลายขนาด

ความสามารถในการเปิดปากได้กว้าง

เป็นความสามารถในการเปิดปากได้กว้างทำให้สามารถจับชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งคีมคอม้า Origin จากพัมคินออกแบบให้จับชิ้นงานได้กว้างกว่าเดิม มั่นใจทุกการทำงาน

ด้ามจับที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์

พิจารณาคีมคอม้าที่มีวัสดุห่อหุ่มด้ามจับเสมอ เลือกคีมคอมาที่สามารถทำงานได้อย่างถนัดมือ ความยาวของด้ามคีม หากยาวเกินไปและเทอะทะ และเล็กเกินไปและไม่มีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้า

เนื่องจากคีมคอม้าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถใช้ในงานไฟฟ้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการจับ ปอกสายไฟ การย้ำสาย ทำให้คีมชนิดนี้ควรมีคุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้า สำหรับด้ามคีมคอม้า Origin นั้น สามารถป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 220 โวลต์

คีมคอม้า เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานช่าง หรืองานซ่อมบำรุงต่างๆ โดยเฉพาะงานที่ต้องการการยึดและเก็บสิ่งของไว้ในตำแหน่งที่แน่นหนา มักใช้ในงานประปา งานซ่อมรถ และงานบ้านทั่วไป ควรเลือกคีมคอม้าที่มีความแข็งแรงทนทาน ฟันสำหรับจับชิ้นงานคม และด้ามที่จับถนัดมือรวมถึงคุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้า เหล่านี้มีครบครันในคีมคอม้าของ


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (Cookies)
Pumpkin ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

บริษัท พัมคิน คอร์ปอเรชัน จำกัด (“บริษัท”) เก็บข้อมูลของท่านเพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้และรับประกันสินค้า และขอความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด โดยท่านสามารถดูรายละเอียดข้อมูลที่เก็บ ระยะเวลาการเก็บ การใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรืออื่นๆ และข้อมูลการติดต่อได้ที่รายละเอียด (กดดูรายละเอียด)

0
No products in the cart.